การพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ ของผู้เรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Main Article Content
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่าย ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ศึกษาศาสตร์) จำนวน 31 คน ปีการศึกษา 2559 รูปแบบการวิจัยที่ใช้ คือ วิจัยเชิงพัฒนา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบบันทึกการสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและแบบบันทึกการสังเคราะห์กรอบแนวคิดการออกแบบ 2) แบบสำรวจสภาพบริบทการเรียนการสอน 3) แบบวัดการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนและแบบสัมภาษณ์การคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน 4) แบบสำรวจความคิดเห็นที่มีต่อสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน ประกอบด้วยกรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีและกรอบแนวคิดการออกแบบรวมทั้งองค์ประกอบของสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ คือ (1) สถานการณ์ปัญหา (2) แหล่งการเรียนรู้ (3) ฐานการช่วยเหลือ (4) เครื่องมือทางปัญญา (5) ศูนย์ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ (6) ศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (7) ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 2) สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่ายฯ พบว่า มีประสิทธิภาพใน 5 มิติ คือ (1) การประเมินผลผลิต ได้แก่ ด้านเนื้อหา ด้านสื่อบนเครือข่าย ด้านการออกแบบสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ (2) การประเมินบริบทการใช้ (3) การประเมินด้านความคิดเห็นของผู้เรียน (4) การประเมินด้านการคิดสร้างสรรค์ และ (5) การประเมินด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน