Discourse analysis of English research articles

Authors

  • Budsaba Kanoksilapatham คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

Keywords:

Discourse analysis, Research article corpus

Abstract

บทความนี้มุ่งรายงานผลการวิเคราะห์สัมพันธสาร (discourse analysis) ของคลังข้อมูลบทความวิจัย (research article corpus) กล่าวคือ เป็นการวิเคราะห์ 4 ส่วนสำคัญของบทความวิจัยภาษาอังกฤษ (บทนำหรือ Intro-duction, วิธีการวิจัยหรือ Methods, ผลการวิจัยหรือ Results, และอภิปรายผลการวิจัยหรือ Discussion) ในสาขาชีวเคมีจำนวน 60 บทความจากวารสารวิซาการชั้นนำของโลก โดยใช้แนววิเคราะห์ Move analysis ของ Swales (1931 , 1990) เพื่อกำหนดต้นแบบ (กodel) ในการเขียนบทความวิจัยสาขานี้ การวิเคราะห์ดลังข้อมูลพบว่าบทความวิจัยสาขาชีวเดมีประกอบด้วย 15 moves (3 moves ในบหนำ, 4 moves ในส่วนวิธีการวิจัย, 4 moves ในส่วนผลการวิจัย, และ 4 moves ในส่วนอภิปรายผลการวิจัย) ผลของงานวิจัยนี้แสดงถึงการเรียงตัวของ move อย่างเป็นแบบแผนในบทความวิจัยภาษาอังกฤษสาขาชีวเคมี ลักษณะต่าง ๆ ที่สามารถปรากฎในแต่ละ move และความถี่ของ move ที่พบ อันแสดงถึงสถานภาพของ move ในคลังข้อมูล งานวิจัยชี้ให้เห็นถึงคุณค่าของ นี้เป็นการบูรณาการระหว่างวิชาภาษาศาสตร์และชีวเคมีการวิเคราะห์ทางภาษาศาสตร์ที่สามารถให้ความกระจ่างในด้านโครงสร้างแบบแผนของบทความวิจัยทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การวิเคราะห์สัมพันธสารตามแนว move analysis จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวางสารได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกทั้งยังช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ที่สนใจจะผลิตบทความวิจัยสามารถเผยแพร่ผลงานของตนตามแบบแผนและ

เป็นที่ยอมรับมากขึ้นจากวารสารวิชาการชั้นนำของโลก

References

Ahmad, Ummul. 1997. Scientific research articles in Malay: A situated discourse analysis. Unpublished doctoral dissertation. University of Michigan, Ann Arbor.

Bazerman, C. 1988. Shaping written knowledge: Studies in the genre and activity ofthe experimental article in science. Madison: University of Wisconsin Press.

Belanger, M. 1982. A preliminary analysis of the structure of the discussion sections in ten neuroscience journal articles. (mimeo).

Downloads

Published

2021-04-21

How to Cite

Kanoksilapatham, B. (2021). Discourse analysis of English research articles. Journal of the Faculty of Arts, Silpakorn University, 25(2), 212–247. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jasu/article/view/250367