Satisfaction et besoins des touristes francophones voyageant en Thailande en 2002

Authors

  • บุญส่ง บุญมาก คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทร์เกษม

Keywords:

นักท่องเที่ยว, ภาษาฝรั่งเศส, ผู้ใช้ภาษาฝรั่งเศส, การท่องเที่ยว, ประเทศไทย

Abstract

            ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย งานวิจัยนี้จึงต้องการศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาฝรั่งเศสในด้านที่พักอาศัย อาหารไทย ร้านอาหาร/ภัตตาคาร เพื่อศึกษาความต้องการใช้ภาษาฝรั่งเศสหรือภาษาอังกฤษ และความต้องการศึกษาเรียนรู้ในเรื่องต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยวชณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ตลอดจนทัศนคติของนักท่องเที่ยวที่มีต่อมัคคุเทศก็ แหล่งท่องเที่ยว วัฒนธรรม/ประเท ณีไทย และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเพศ อายุจำนวนครั้งที่เดินทางมาท่องเที่ยว และความพึงพอใจ ความต้องการ รวมทั้งทัศนคติในด้านต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยว       

           งานวิจัยดำเนินการการเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม (เป็นภาษาฝรั่งเศส) กับนักท่องเที่ยวจำนวน 300 คน โดยเก็บจากนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาฝรั่งเศสที่พักในโรงแรม และ guest house ในเขตกรุงเทพฯ และที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ รวมทั้งการเก็บข้อมูลในส่วนภูมิภาคด้วย (เชียงใหม่ เชียงราย และเขตพื้นที่ชายฝั่งทะเล และใช้การสัมภาษณ์ (เป็นภาษาฝรั่งเศส) กับนักท่องเที่ยวจำนวน 100 คน ประมวลผลและวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS Version 10 โดยใช้ค่าร้อยละ และด่า Chi-square

ผลการวิจัยพบว่า

1. นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่พูดภาษาฝรั่งเศสมีสัญชาติฝรั่งเศสมากที่สุด เป็นกลุ่มอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปมากที่สุด

2. นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่พูดภาษาฝรั่งเศสมีความพึงพอใจในที่พักอาศัยมากที่สุดในด้านความสะอาดรองลงมาคือความสะดวกสบาย

3. นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่พูดภาษาฝรั่งเศสมีความพึงพอใจที่ได้รับประทานอาหารไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่พูดภาษาฝรั่งเศสมีความต้องการพูดและได้ยินภาษาฝรั่งเศสมากกว่าภาษาอังกฤษ

4. นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่พูดภาษาฝรั่งเศสมีความพึงพอใจมากที่สุดที่มัดคุเทศก็มีความรู้เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว รองลงมาคือความเป็นคนใจดีและชื่อสัตย์ รวมทั้งสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสเและภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี

5. นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศส่วนใหญ่ต้องการโอกาสพูดและได้ยินภาษาฝรั่งเศสมากกว่าภาษาอังกฤษ เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุไม่พูดภาษาอังกฤษหรือพูดได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

Downloads

Published

2021-04-21

How to Cite

บุญมาก บ. (2021). Satisfaction et besoins des touristes francophones voyageant en Thailande en 2002. Journal of the Faculty of Arts, Silpakorn University, 25(2), 248–267. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jasu/article/view/250368