The “Dr.Vikanda–Chala”: Female Character Identities in Krisana Asoksin-Thanamyanti “Mialong-Mianoi” Contest Novel

Authors

  • Pakapen Charoonseang

Abstract

              บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา "ดร.วิกันดา-ชลา":อัตลักษณ์ตัวละครหญิงในนนิยายประชัน เรื่่อง"เมียหลวง-เมียน้อย"ของกฤษณา อโศกสิน-ทมยันตี จากข้อมูลนวนิยาย 2 เรื่อง

คือ "เมียหลวง"ของกฤษณา อโศกสิน และ "เมียน้อย"ของทมยันตี โดยใช้แนวคิดในการวิจัย 2 แนวคิด คือ แนวคิดความรู้ในตัวบท และ แนวคิดความรู้นอกตัวบท ผลการศึกษาสรุปได้ว่า กลวิธีการประกอบสร้างตัวละคร ดร.วิกันดา กับชลา ที่แสดงออกให้ผู้อ่านเห็นชัดเจนมี 2 ประการ ได้แก่ การสร้างตัวละคร และ การนำเสนอตัวละคร ประเด็น อัตลักษณ์ตัวละคร ดร.วิกันดา และ ชลา ผลการศึกษาจำแนกได้ 3 ประการ คือ อัตลักษณ์เมียหลวง ของตัวละครดร.วิกันดา  อัตลักษณ์ตัวละครเมียน้อยของตัวละคร ชลา และ ดร.วิกันดา-ชลา ความเหมือนและความต่างของตัวละครเมียหลวง -เมียน้อย

Downloads

Published

2021-12-30 — Updated on 2022-01-25

Versions

How to Cite

Charoonseang, P. (2022). The “Dr.Vikanda–Chala”: Female Character Identities in Krisana Asoksin-Thanamyanti “Mialong-Mianoi” Contest Novel. Journal of Humanities and Social Sciences Uttaradit Rajabhat University, 8(2), 24–48. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/johuru/article/view/253908 (Original work published December 30, 2021)

Issue

Section

บทความวิชาการ