บทบรรณาธิการ

กิตติ์ธนัตถ์ ญาณพิสิษฐ์

ผู้แต่ง

  • กิตติ์ธนัตถ์ ญาณพิสิษฐ์

คำสำคัญ:

บทบรรณาธิการ

บทคัดย่อ

วารสารวิชาการวิถีสังคมมนุษย์ยังคงเผยแพร่ผลงานทางวิชาการของนักวิชาการอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ 5 นี้วารสารได้พัฒนากระบวนการบริหารจัดการงานวารสารให้คล่องตัวมากขึ้น ซึ่งนักวิชาการสามารถส่งบทความผ่านระบบออนไลน์ของวารสารได้ ส่วนในปีที่ 6 วารสารจะเริ่มใช้ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทยหรือ Thaijo เพื่อให้ความสะดวกแก่ทั้งผู้ส่งบทความและผู้ประเมินบทความ รวมทั้งการทำงานของกองบรรณาธิการอีกด้วยวารสารเล่มนี้มีบทความวิชาการจำนวน 12 บทความที่ผ่านการพิจารณาของผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาบทความวิชาการ ประกอบด้วยบทความทางด้านวัฒนธรรม 6 บทความ บทความด้านสังคม 4 บทความวิชาการ และบทความทางด้านการศึกษา จำนวน 2 บทความ บทความด้านวัฒนธรรมประกอบด้วย บทความเรื่อง วาทกรรมศีลธรรมในตำนานชาวบังบดของชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ บทความเรื่อง เสียวสวาด : การสืบค้นด้านรูปคำและความหมาย และบทความเรื่อง ศิลปะการด้นลำของหมอลำบุญมาการะกุล ทั้งสามบทความเป็นบทความทางด้านภาษาที่ทำให้เราเห็นถึงองค์ความรู้ใหม่
อันเกี่ยวกับภาษาถิ่นอีสานที่สัมพันธ์กับชุมชน บทความเรื่องสถานภาพฮูปแต้มอีสานศึกษาในช่วง พ.ศ.2554-2559 เป็นบทความที่ชี้ให้เราเห็นพัฒนาการของการศึกษา
ศิลปกรรมประเภทจิตรกรรมฝาผนังอันเป็นมรดกทางภูมิปัญญาของภาคอีสาน บทความเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกจากมูลช้าง จังหวัดสุรินทร์ และบทความ
เรื่องการศึกษาเอกลักษณ์เครื่องประดับไทย 4 ภาค เพื่อประยุกต์ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับเงินที่สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้ใช้เครื่องประดับร่วมสมัย
เป็นบทความที่ช่วยให้เราเห็นถึงแนวทางของการพัฒนาทุนทางวัฒนธรรมให้เกิดมูลค่าและคุณค่า บทความด้านสังคมประกอบด้วยบทความเรื่อง กระบวนการสร้างพื้นที่
สร้างสรรค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเยาวชนและผู้ใหญ่ผ่านภูมิปัญญาท้องถิ่น: กรณีศึกษา ชุมชนหมู่บ้านหนองนาสร้าง อำเภอเมือง จังหวัดรอ้ ยเอ็ด และบทความ
เรื่องวัฒนธรรมการบริจาคโลหิต แนวทางการบูรณาการหลักธรรม ในการบริจาคโลหิตเพื่อสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน จังหวัดนครราชสีมา ทั้งสองบทความชี้ให้
เราเห็นถึงมุมมองที่นักวิชาการมีต่อปรากฎการณ์ทางสังคมร่วมสมัยและร่วมกันถอดรหัสต่อปรากฏการณ์นั้น ส่วนบทความเรื่องการศึกษาและพัฒนาการบริหารจัดการกลุ่ม
วิสาหกิจชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ทำให้ผู้อ่านเห็นถึงความสามารถของชุมชนในการพึ่งพาตนเองในการประกอบวิสาหกิจในชุมชน บทความเรื่องด่านประเพณี : ความ
สัมพันธ์ทางสังคมและเศรษฐกิจของชุมชนญ้อสองฝั่งโขง เป็นบทความที่โดดเด่นที่ช่วยให้เราเห็นถึงความสัมพันธ์ของสังคมในสองฟากฝั่งแม่น้ำโขงบทความทางด้านการศึกษา ประกอบด้วยบทความเรื่องการพัฒนาตัวบ่งชี้ทักษะชีวิตและอาชีพในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาธยมศึกษา เขต 22 และบทความเรื่อง ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่ใช้ชุดการฝึกกีตาร์เบื้องต้นตามแนวคิดของซูซูกิในโรงเรียนดนตรีวรรณกานต์ จังหวัดขอนแก่น ทั้งสองบทความชี้ให้ผู้อ่านนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนทั้งการศึกษาในโรงเรียนและโรงเรียนเฉพาะทางนอกจากบทความดังกล่าวข้างต้นยังมีบทวิจารณ์หนังสือเรื่อง สถานการณ์
พระพุทธศาสนากระแสไสยศาสตร์ พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต) ที่ช่วยเติมเต็มให้วารสารเล่มนี้มีเนื้อหาที่ครบทั้งทางด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในนามของ
กองบรรณาธิการ ขอขอบพระคุณผู้ประเมินบทความวิชาการทุกท่านที่ให้ความอนุเคราะห์พิจารณาและให้เสนอแนะในการเขียนและการแก้ไขบทความ และขอบคุณผู้เขียน
ทุกคนที่เชื่อมั่นในคุณภาพทางวิชาการของวารสารวิถีสังคมมนุษย์

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-30

ฉบับ

บท

บทบรรณาธิการ (Editorial)