วิจารณ์หนังสือ Book Review พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต) สถานการณ์พระพุทธศาสนากระแสไสยศาสตร์

เสฏฐวุฒิ อินทะจักร์

ผู้แต่ง

  • เสฏฐวุฒิ อินทะจักร์

คำสำคัญ:

พระพุทธศาสนากระแสไสยศาสตร์, พระธรรมปิฎก

บทคัดย่อ

พระธรรมปิฎก (ปัจจุบันพระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ. ปยุตฺโต หรือ ประยุทธ์ อารยางกูร) ท่านเกิดวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2491 อ.ศรีประจันต์ จ. สุพรรณบุรี บ้านของท่านมีอาชีพ
ค้าขาย การศึกษาได้ทุนเรียนดีของกระทรวงศึกษาธิการ เรียนมัธยมศึกษา ท่านบรรพชาเป็นสามเณร วันที่ 10 พฤษภาคม 2494 ขณะมีอายุ 13 ปี ที่วัดบ้านกร่าง อ.ศรีประจันต์
จ. สุพรรณบุรี สอบได้นักธรรม ตรี โท เอก เปรียญธรรม 9 ประโยค (ป.ธ.9) ขณะเป็นสามเณร ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์ให้อุปสมบทภิกษุในฐานะนาคหลวง
วันที่ 24 กรกฏาคม 2504 ณ อุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ท่านได้รับปริญญาพุทธศาสตร์บัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สอบได้วิชาชุดครู พ.ม. มีความรู้ทางภาษาอังกฤษเป็นอย่างดียิ่ง ต่อมาท่านได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (ในขณะนั้น) ได้พัฒนา วางระบบ ทางการศึกษาวิชาการ การบริหาร อย่างเจริญก้าวหน้า สืบมาถึงปัจจุบัน ต่อมาท่านได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดพระพิเรนทร์ในปี 2515 ได้ปรับปรุงกิจการภายในวัดเป็นที่เรียบร้อย แล้วได้ยื่นหนังสือลาออกในปี 2519 แต่ยังได้ช่วยเหลือกิจการงานคณะสงฆ์มาตลอด และได้ทุ่มเทให้กับงานวิชาการทางพระพุทธศาสนา จนเป็นที่ประจักษ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เผยแพร่แล้ว

2018-12-30

ฉบับ

บท

บทวิจารณ์หนังสือ (Book Review)