แนวทางการนำหลักธรรมาภิบาลไปใช้ในงานพัฒนาชุมชน กรณีศึกษา: ผู้นำชุมชน จังหวัดศรีสะเกษ

ผู้แต่ง

  • เสถียร Sathian สีชื่น คณมะนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

คำสำคัญ:

ธรรมาภิบาล, พัฒนาชุมชน, ผู้นำชุมชน

บทคัดย่อ

การศึกษานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความหมายของธรรมาภิบาลในทัศนะของผู้นำชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ...2) ศึกษาแนวทางการสร้างธรรมาภิบาลในงานพัฒนาชุมชน ของผู้นำชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ..3) ศึกษาวิธีการนำหลักธรรมา ภิบาลไปใช้ในงานพัฒนาชุมชน ของผู้นำชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ การวิจัยใช้กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเน้นการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญ 100 ราย สนทนากลุ่ม 11 ราย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้หลักตรรกะเทียบเคียงกับแนวคิด ทฤษฎีควบคู่กับบริบท และใช้สถิติเชิงพรรณนาประกอบ ผลการศึกษาพบว่า

            ความหมายธรรมาภิบาลในทัศนะของผู้นำชุมชน สามารถแบ่งความหมายออกเป็น 3 ลักษณะ คือ 1) ลักษณะแนวทางการบริหาร/การปกครอง  2) ลักษณะการกำกับติดตามดูแล และ  3) ลักษณะพื้นฐานของบุคคลที่โดดเด่น

            แนวทางในการสร้างธรรมาภิบาลในงานพัฒนาชุมชน ได้แก่ การสร้างประโยชน์แก่ส่วนรวมและการจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การสร้างวินัยในตัวเอง การสร้างคุณธรรม ในตัวของผู้นำชุมชน บุคลากร และเจ้าหน้าที่ การสร้างจิตสำนึกในตนเอง การฝึกอบรมเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม การพัฒนาคน การรักษาศีล 5 มีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ การสร้างความร่วมมือทุกคนทุกภาคส่วนในการทำงาน การใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการสร้างการมีส่วนร่วม

            วิธีการนำหลักธรรมาภิบาลไปใช้ในงานพัฒนาชุมชน ได้แก่ 1) หน่วยงานต้องมุ่งเน้นไปที่การบริหารจัดการองค์กร ให้เกิดผลประโยชน์แก่ประชาชนเป็นสำคัญ 2) หน่วยงานหรือองค์กร ควรออกกฎระเบียบ ข้อบังคับ สร้างค่านิยม วัฒนธรรมองค์กรให้ชัดเจน  3) หน่วยงานหรือองค์กร ควรจัดทำคู่มือการเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม  4) หน่วยงานหรือองค์กร ควรจัดทำผังหรือแผนขั้นตอนการปฏิบัติงาน (5) หน่วยงานหรือองค์กร ควรดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของหน่วยงานเพื่อบรรจุ แผนงาน 6) ควรจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการรักษาศีล 5 ตัวอย่างเช่น การลดละ อบายมุข ช่วงเข้าพรรษา 7) การดำเนินการต่าง ๆ ประชาชนควรเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้นโครงการจนถึงสิ้นสุดโครงการ 8) หน่วยงานหรือองค์กร ควรมีกิจกรรมหรือให้บุคลากร ได้ทำกิจกรรมหรือทำงานร่วมกันอยู่เสมอ 9) หน่วยงานหรือองค์กร ควรออกกฎระเบียบ ข้อบังคับ หรือกำหนดให้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ และ10) หน่วยงานหรือองค์กรควรเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมรับรู้ และร่วมคิด  

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-25