สื่อความหมายธรรมชาติ : เครื่องมือการท่องเที่ยวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

ผู้แต่ง

  • พรหมภัสสร ชุณหบุญญทิพย์ วิทยาลัยการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยนครพนม
  • พัชนี สมกำลัง มหาวิทยาลัยนครพนม

คำสำคัญ:

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์, สื่อความหมายทางธรรมชาติ, การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ, Ecotourism, Nature Interpretation, Natural resources conservation

บทคัดย่อ

การจัดการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนได้ โดย การใช้โปรแกรมสื่อความหมายธรรมชาติเป็นสื่อในการให้ความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้แก่นักท่องเที่ยวในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว เช่น ป้ายบอกทางในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ นิทรรศการ และสื่อโทรทัศน์ เป็นต้น เพราะในขณะที่ดำเนินกิ จกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อยู่นั้น โปรแกรมการสื่อความหมายธรรมชาติจะเป็นตัวไปกระตุ้นความตระหนักรู้ต่อความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความรู้และความเข้าใจข้อมูลจากสื่อต่างๆ นอกจากการจัดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยใช้สื่อความหมายธรรมชาติเป็นเครื่องมือในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอันส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของความหลายหลายทางชีวภาพทั้งพืชและสัตว์ในพื้นที่เขตป่าสงวนแล้ว ยังส่งผลต่อการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเนื่องจากการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจะทำให้เกิดการหมุนเวียนของรายได้ที่เพิ่มขึ้นผ่านกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ซึ่งในท้ายที่สุดก็จะส่งผลต่อการหมุนเวียนรายได้ย้อนกลับไปเพื่อใช้ในกิจกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเป็นวัฏจักร

 

Ecotourism can be used as a tool for natural resource conservation. We would use interpretation program for distribution knowledge to tourists which incl udes signs and symbols in the nature trials, exhibitions and visualizations etc during ecotourism activities. The nature interpretation can raise awaren ess and enhance the learning process of tourists about the signifi cance of natural resources and their conservation. Consequence, it may increase the biodiversity both of fauna and fl ora in the protected area. In addition, ecotourism can support livelihoods, which as a result can support conservational activities at the area.

Downloads