บุพปัจจัยของกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างภาคใต้ตอนบนในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

Authors

  • เสกสรรค์ ริยาพันธ์ Doctoral student Western University, Doctor of Business Administration Business Administration
  • พฤทธ์สรรค์ สุทธิไชยเมธี Western University

Keywords:

บุพปัจจัย กลยุทธ์ ความสำเร็จ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

Abstract

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ที่สร้างความสำเร็จของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างภาคใต้ตอนบนในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และศึกษาอิทธิพลของกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างภาคใต้ตอนบนและการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติของธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 475 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้เทคนิคการวิเคราะห์เส้นทาง (Path Analysis) ศึกษาปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อตัวแปร วิเคราะห์ขนาดของอิทธิพลต่าง ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

            ผลการวิจัยพบว่า ระดับความคิดเห็นที่เกี่ยวกับบุพปัจจัยของกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างภาคใต้ตอนบนในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีคะแนนสูงสุด คือ ปัจจัยด้านการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ รองลงมา คือ ปัจจัยด้านความสำเร็จของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างภาคใต้ตอนบนในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และปัจจัยด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ ตามลำดับ ปัจจัยที่มีคะแนนต่ำสุด คือ ปัจจัยด้านความสำเร็จของโครงการก่อสร้าง ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ ปัจจัยการนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ และปัจจัยความสำเร็จของโครงการก่อสร้าง มีอิทธิพลโดยตรงต่อความความสำเร็จของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างภาคใต้ตอนบนในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

Additional Files

Published

2018-09-24

How to Cite

ริยาพันธ์ เ., & สุทธิไชยเมธี พ. (2018). บุพปัจจัยของกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อความสำเร็จของผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างภาคใต้ตอนบนในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC). Local Administration Journal, 11(3), 56–75. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/colakkujournals/article/view/147039