บทปริทัศน์หนังสือ The Performance of NationsnEdited by Jacek Kugler and Ronald L. Tammen

Authors

  • Narong Kiettikunwong วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น College of Local Administration, Khon Kaen University,Thailand 123 มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์: 0-4320-3124 โทรสาร: 0-4320-3875

Abstract

ทีมบรรณาธิการนำโดย Kugler และ Tammen พยายามที่จะตอบคำถามที่สำคัญในการบริหาร และเป็นคำถามที่ยากจะหาคำตอบ อาทิเช่น เราประเมินผลการดำเนินงานทางการเมืองของรัฐได้อย่างไร? เราสามารถเปรียบเทียบความสามารถในการทางการเมืองของระบอบการปกครองเผด็จการกับประชาธิปไตยได้หรือไม่? หรือประเทศที่ใช้ระบอบประชาธิปไตยมักจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นจริงหรือไม่?

ในหนังสือ The Performance of Nations ได้ตอบคำถามที่สำคัญเหล่านี้โดยการออกแบบเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเพื่อใช้สำหรับการวัดจุดแข็งและจุดอ่อนของรัฐบาล แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานที่สำคัญของการเมือง ตลอดจนอธิบายความเชื่อมโยงการวัดอำนาจและความสามารถทางทหารด้วย ตลอดจนชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในการใช้ข้อมูลผลการดำเนินงานทางการเมืองดังกล่าวเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการวางแนวนโยบายการจัดการภาครัฐเมื่อการใช้ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP (Gross Domestic Product) อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ

ยิ่งไปกว่านั้นการใช้วิธีการดั้งเดิม เช่น ใช้ข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถอธิบายประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลได้ครบในทุกๆบริบท เช่น รัฐบาลภายใต้ภาวะสงคราม เป็นต้น หรือการให้เหตุผลไม่ได้ว่ารัฐบาลประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในการลงทุนในจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งเพราะอะไร หรือความไม่สามารถที่จะคาดการณ์ความสำเร็จหรือล้มเหลวจากการที่รัฐบาลส่งเสริมโครงการสุขภาพในภูมิภาคในจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง

ในภาพรวม ข้อค้นพบในหนังสือเล่มนี้จึงเป็นข้อค้นพบที่ก้าวล้ำ และจำเป็นสำหรับผู้กำหนดนโยบายที่สนใจในการวัดความสามารถทางการเมืองของประเทศ ตลอดจนการดำเนินนโยบายระหว่างประเทศในการที่จะช่วยเหลือประเทศใดประเทศหรือ และทุนในประเทศใดประเทศหนึ่งให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

 

Author Biography

Narong Kiettikunwong, วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น College of Local Administration, Khon Kaen University,Thailand 123 มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002 โทรศัพท์: 0-4320-3124 โทรสาร: 0-4320-3875

อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการการคลัง วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Downloads

Published

2016-01-18

How to Cite

Kiettikunwong, N. (2016). บทปริทัศน์หนังสือ The Performance of NationsnEdited by Jacek Kugler and Ronald L. Tammen. Local Administration Journal, 8(4), 124–131. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/colakkujournals/article/view/88272