ความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรอู่ทองพัฒนา The Success of Women Farmers Group in U-Thong District

Authors

  • วาสนา สูนสิทธิ์
  • เจตน์ ธนวัฒน์

Abstract

บทคัดย่อ

รายงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการดำเนินงานและความสำเร็จของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรอู่ทองพัฒนา  เพื่อนำบทเรียนที่ได้รับไปเป็นแนวทางในการพัฒนาและประยุกต์ใช้กับกลุ่มอาชีพอื่น โดยใช้วิธีการศึกษาจากเอกสารข้อมูลที่มีการเก็บรวบรวมไว้ การสนทนาแบบเจาะลึก การระดมสมอง และการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม

ผลการศึกษาพบว่า  การทำผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้ประดิษฐ์มีขั้นตอนการผลิตหลายขั้นตอน มีการถ่ายทอดความรู้แก่สมาชิกและผู้ที่สนใจ  ฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ มีการประดิษฐ์คิดค้นและสร้างสรรค์ผลงานที่ผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นกับเทคโนโลยีสมัยใหม่เกิดเป็นนวัตกรรมที่ทรงคุณค่า  โดยมีปัจจัยที่ส่งผลให้การดำเนินงานของกลุ่มประสบความสำเร็จ  คือ กลุ่มมีความเข้มแข็งพึ่งตนเองได้ มีผู้นำที่ดีมีความสามารถ เสียสละ มีมนุษยสัมพันธ์ ประสานความสามัคคี  มีการบริหารจัดการกลุ่มที่เป็นระบบทั้งระบบคน เงินทุน วัสดุอุปกรณ์  มีการแบ่งโครงสร้างการทำงานแบบคณะกรรมการ บริหารงานโดยใช้สมาชิกซึ่งเป็นแรงงานในท้องถิ่นที่มีทักษะความสามารถ เป็นตัวขับเคลื่อนและมีส่วนร่วม มีการแบ่งงานกันทำตามความถนัด ผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของลูกค้า มีการพัฒนาสร้างความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน มีความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยมีตลาดหลักของสินค้าทั้งในและต่างประเทศ  รวมถึงการได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลืออย่างดียิ่งจากหน่วยงานภายนอก

 

Abstract

                This research had the objective to study the process of implementation of a women farmers group in U-Thong District and to document the success of this group in order that the lessons learned could be replicated elsewhere.  Data were collected from existing documentation, in-depth group interviews, brainstorming, and participatory observation.

                The results of the study show that the production of vegetables and fruit by the group involves many steps in the process.  The group shares knowledge among the membership and other interested persons.  There is training until members are proficient in the necessary skills.  There is creativity and innovation in developing new products by integrating traditional wisdom with modern technology to add value.   There are other factors behind the success of the group, including strong participation, self-reliance, good leadership, communal sacrifice, good human relations, and effective coordination.

 

คำสำคัญความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร

Keywords:  The Success of Women Farmers Group  

Downloads

Published

2016-04-05

How to Cite

สูนสิทธิ์ ว., & ธนวัฒน์ เ. (2016). ความสำเร็จในการดำเนินงานของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรอู่ทองพัฒนา The Success of Women Farmers Group in U-Thong District. Local Administration Journal, 4(3). Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/colakkujournals/article/view/88314