การจัดการร้านค้าส่งและการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม การซื้อสินค้าในเขตพระสมุทรเจดีย์จังหวัดสมุทรปราการ

Main Article Content

บูษกร หวังนพ

บทคัดย่อ

          การศึกษาเรื่องการจัดการร้านค้าส่งและการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคในเขตพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative method ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกของผู้บริโภคในเขตพระสมุทรเจดีย์ (2) ศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคในเขตพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ (3) ศึกษาการจัดการร้านค้าส่ง ได้แก่ การบริการ การคัดเลือกสินค้า คุณภาพสินค้า ลักษณะทางกายภาพ และคุณภาพสินค้าที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากร้านค้าส่ง และ(4) ศึกษาการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ ได้แก่  ด้านการขายโดยพนักงานขายด้านการโฆษณาด้านการส่งเสริมการขายด้านประชาสัมพันธ์ด้านการตลาดแบบเจาะจง สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริโภค ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ วิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบความสัมพันธ์ด้วยค่าสถิติค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การทดสอบสมมติฐานกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05


         ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 25-35 ปี มีสถานภาพโสด สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนระหว่าง เดือน 16,001-19,000 บาท สำหรับการจัดการร้านค้าส่งที่ส่งผลพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความคิดเห็นกับด้านคุณภาพ ความสะอาดของสินค้า สินค้ามีการรับรองคุณภาพจากหน่วยงานภาครัฐ เช่น อย. กระทรวงสาธารณสุข และสินค้ามีความสวยงามเรียบร้อยดึงดูดให้เกิดการเลือกซื้อและการสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการที่ส่งผลพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า พบว่า กลุ่มตัวอย่างให้ความคิดเห็น ด้านการส่งเสริมการขาย กิจกรรมพิเศษของแถมการชิงโชคสะสมแสตมป์การคืนเงิน การให้ส่วนลดราคาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัลยา วานิชย์. (2541).พาณิชยศาสตร์การบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.กรุงเทพมหานคร: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ชยันต์ ตันติวัสดาการ. (2552). การตลาดกึ่งผูกขาด.เศรษฐศาสตร์จุลภาค. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ภิเษก ชัยนิรันทร์.(2554). กลยุทธ์การตลาด Social Media. กรุงเทพมหานคร: ดิบลิวพีเอส.

วารุณี ตัณติวงศ์วานิช.(2545). ธุรกิจค้าปลีก. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

วิภาสพล ชินวัฒนโชติ.(2550). ความพึงพอใจและแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่มีขายในเซเว่นอีเลฟเว่น. (สารนิพนธ์ บธ.ม.). สาขาวิชาการตลาด บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ศูนย์ข้อมูลประเทศไทย. (2558). ผู้บริโภคจังหวัดสมุทรปราการ. สืบค้นเมื่อ 1 พฤษภาคม 2558, จาก http://samutprakarn.kapook.com/

ศิริวรรณ เสรีรัตน์.(2546). การบริหารร้านค้าปลีก. กรุงเทพมหานคร: บริษัทธรรมสาร.

สุรางคณา ณ นคร.(2546). การสื่อสารตราสินค้าในแนวทางการตลาดสมัยใหม่.กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

สุภาพร ชตานนท์.(2550). การสื่อสารทางการตลาดแบบบูรณาการเชิงบรูณาการที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าในเซ่เว่นอีเลฟเว่นของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (สารนิพนธ์ บธ.ม.). มหาวิทยาลัยศิลปากร.

เสรี วงษ์มณฑา. (2547). Integrated Marketing Communication ครบเครื่องเรื่องการสื่อสารการตลาด.กรุงเทพมหานคร: บริษัทธรรมสาร.