ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารสดของประชาชนในเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

พเยาว์ สนสาขา

บทคัดย่อ

           วัตถุประสงค์ในการวิจัย (1) เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารสดของประชาชนในเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร (2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคต่อการเลือกซื้ออาหารสดของประชาชน ในเขตลาดพร้าวกรุงเทพมหานคร จำแนกตามลักษณะประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ประชาชนในเขตพื้นที่ เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คนเครื่องมือที่ใช้ ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test  และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One - Way ANOVA) โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05


           ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารสดของประชาชน ในเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง  21-30 ปี ซึ่งสถานภาพผู้ตอบส่วนมาก มีสถานภาพสมรส ขณะที่ระดับการศึกษาเป็นปริญญาตรี โดยมีรายได้ส่วนใหญ่ ตั้งแต่ 10,001-15,000 บาท ภาพรวมการเลือกซื้ออาหารสดของประชาชนในเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานครจะพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับแรกได้แก่ ด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้ง ลองลงมาด้านความถี่ในการซื้อต่อครั้ง ด้านปริมาณการบริโภคต่อเดือน ด้านเหตุผลในการเลือก และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ ด้านรูปแบบ


           สำหรับการทดสอบสมมติฐาน พบว่าเพศ อายุ สถานภาพการสมรส ระดับการศึกษา ระดับรายได้ มีปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้ออาหารสด  ในเขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบว่าอายุมีความสัมพันธ์กับ ด้านความถี่ในการซื้อต่อครั้ง รายได้ก็ยังมีความสัมพันธ์กับด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อครั้ง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ชนทิรา ไทยพยัคฆ์. (2553).โครงสร้างตลาดอาหารสดในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่. เชียงใหม่:บัณฑิตวิทยาลัย
ชยาภรณ์ วิเชียร. (2553). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกอาหารสดในซุปเปอร์มาร์เกต ของแม่บ้านในเขตอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ธนสรร ยิ่งยงสมสวัสดิ์. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปแช่แข็งของผู้บริโภควัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
สำนักงานเขตลาดพร้าว. (2554). สืบค้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2558 จากhttp://ladpraocity.blogspot.com /p/blog-page_8989.html.