การวิเคราะห์ผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์กลุ่มธนาคารพาณิชย์

Main Article Content

พีระพงษ์ แซ่จู

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาเศรษฐกิจและการแข่งขันในอุตสาหกรรมของหลักทรัพย์กลุ่มธนาคารพาณิชย์ 2) เพื่อศึกษาผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุนในหลัก-ทรัพย์กลุ่มธนาคารพาณิชย์
3) เพื่อเปรียบเทียบผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์กลุ่มธนาคารพาณิชย์ โดยการวิจัยในครั้งนี้ได้ทำการศึกษาหุ้นสามัญในหลักทรัพย์กลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 11 หลักทรัพย์ ใช้ข้อมูลราคาปิดของหลักทรัพย์กลุ่มธนาคารพาณิชย์ในแต่ละวันทำการ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2558 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2558 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 118 วันทำการ


          จากผลการศึกษาการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ พบว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศไตรมาสที่ 2 ปี 2558 ฟื้นตัวอย่างช้าๆ ตามแรงขับเคลื่อนจากภาคการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายลงทุนภาครัฐ ขณะที่การใช้จ่ายภาคเอกชนยังคงอ่อนแอและการส่งออกสินค้ายังซบเซาจากทั้งปัจจัยเชิงโครงสร้างด้านการผลิตของไทยและการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะจีนและอาเซียน ทั้งนี้ เสถียรภาพเศรษฐกิจในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบแต่มีแนวโน้มที่จะพ้นระดับต่ำสุดในไตรมาสนี้ก่อนปรับสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลต่อเนื่องและเงินสำรองระหว่างประเทศต่อหนี้ระยะสั้นอยู่ในเกณฑ์มั่นคง ส่วนรวมเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยมีทิศทางฟื้นตัวตามเศรษฐกิจกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วที่ฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่กลับมาฟื้นตัวภายหลังปัจจัยลบชั่วคราวจากสภาพอากาศรุนแรงในไตรมาสแรกหมดไป ขณะที่เศรษฐกิจจีนทรงตัว ส่วนเศรษฐกิจเอเชียชะลอตัวต่อเนื่อง ในส่วนของการศึกษาอัตราผลตอบแทนและความเสี่ยงจากการลงทุนในหลักทรัพย์กลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ พบว่า มีเพียง 2 หลักทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนจากการลงทุน คือ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TISCO) และบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) (TCAP) โดยหลักทรัพย์ TISCO เป็นหลักทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยต่อวันมากที่สุด อยู่ที่อัตราร้อยละ 0.0736 ต่อวัน และมีความเสี่ยงที่เป็นระบบของหลักทรัพย์หรือค่าเบต้าน้อยที่สุด อยู่ที่ 0.2268 จึงสามารถสรุปได้ว่า หลักทรัพย์ TISCO เป็นหลักทรัพย์ที่เหมาะสมแก่การลงทุนมากที่สุดในหลักทรัพย์กลุ่มธนาคารพาณิชย์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2558). กลุ่มอุตสาหกรรม/หมวดธุรกิจ. สืบค้นเมื่อ 3 เมษายน 2558 จาก marketdata.set.or.th/mkt/sectorialindices.do?language=th&country=TH.
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2558). อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระหว่างวัน. สืบค้นเมื่อ 4 กรกฎาคม 2558 จาก http http://marketdata.set.or.th/tfx/bexgovbondyield.do?locale=th_TH.
ธนาคารแห่งประเทศไทย. (2558). รายงานเศรษฐกิจและการเงินเดือนมิถุนายน 2558. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2558 จากhttps://www.bot.or.th/Thai/MonetaryPolicy/EconomicConditions/PressRelease/ Pages/default.aspx.
ศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.(2556). การลงทุนในตราสารทุน (Equity Investments). พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร : พิมพ์ที่ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน).