การวางแผนการเงินส่วนบุคคลของพนักงาน บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

Main Article Content

อรินทร อุดมเชียร

บทคัดย่อ

         การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคลของพนักงานบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (2) การออมและการวางแผนการเงินส่วนบุคคลของพนักงานบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับการวางแผนการเงินส่วนบุคคลของพนักงานบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ พนักงานบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้จำนวน 320 คน โดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ และการวิเคราะห์ไค-สแควร์


         ผลการศึกษาพบว่า (1) พนักงานส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 18-40 ปี มีสถานภาพโสด มีสมาชิกในครอบครัว 3-4 คน ระดับการศึกษา คือ ปริญญาตรี อายุการทำงานเฉลี่ย 10 ปี 9 เดือน มีบ้านพักเป็นของตนเอง และใช้รถยนต์ส่วนตัว (2) พนักงานส่วนใหญ่มีรายได้เป็นเงินเดือนเพียงอย่างเดียว รายได้เฉลี่ย 15,000-30,000 บาทต่อเดือน มีการจัดสรรค่าใช้จ่ายประจำเดือน ได้แก่ ค่าอุปโภคและบริโภคต่างๆ ใช้จ่ายเป็นเงินสดและบัตรเครดิต พฤติกรรมการใช้จ่ายมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า (3) พนักงานส่วนใหญ่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารสามารถออมได้ไม่เกิน 5% ของรายได้ และได้รับยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีการวางแผนภาษีโดยใช้สิทธิลดหย่อนภาระภาษีด้วยเงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะส่วนบุคคลกับการวางแผนภาษีพบว่า ส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่มีอายุ 31 ปี ขึ้นไป ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอยู่ ในอัตราร้อยละ 10 จึงมีการวางแผนภาษี ด้านสิทธิลดหย่อนภาระภาษีจากการประกันชีวิตและดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อที่อยู่อาศัย และ (5) ความสัมพันธ์ระหว่างการออมกับการวางแผนภาษีพบว่า พนักงานกลุ่มที่มีความสามารถในการออม มีการวางแผนภาษีด้านสิทธิลดหย่อนภาระภาษีรายการเงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมากที่สุด รองลงมาคือ เบี้ยประกันชีวิต

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จิตต์อารี ทะวิลา. (2553). การบริหารการเงินส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6. วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการเงินการธนาคาร มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
เฉลิมขวัญ ครุธบุญยงค์ ใครว่าเงินทองไม่สำคัญ. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2555 จากhttp://www.stjohn.ac.th.
บริษัท นาโน เซิร์ซ จำกัด ผู้บริโภคปรับตัวเพื่อรับมือพิษเศรษฐกิจ. สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2555 จาก www.nanosearch.co.th.
อรอนงค์ ไชยบุญเรือง. (2553). การวางแผนการเงินส่วนบุคคลของพนักงาน ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาในอำเภอเมืองเชียงใหม่. การศึกษาค้นคว้าอิสระปริญญา บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
กรมสรรพากร ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา. สืบค้นเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2555 จาก www.rd.gh.th/publish/309.0.html.
การจัดการเงิน. สืบค้นเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2555.จาก http://nachailit.files.wordpress.com.