ปัจจัยทางทัศนคติด้านอุปสงค์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการเงินฝาก ของธนาคารออมสิน สาขาพร้อมพงษ์

Main Article Content

ไพรินทร์ รังศรีสัมพันธ์

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางทัศนคติด้านอุปสงค์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการเงินฝากของธนาคารออมสิน สาขาพร้อมพงษ์ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติด้านอุปสงค์ที่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจใช้บริการเงินฝากของธนาคารออมสิน สาขาพร้อมพงษ์  ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลกับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการธนาคารที่เป็นกลุ่มตัวอย่างด้วยแบบสอบถาม จำนวน 400  คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และค่า chi square ซึ่งใช้ F-test หรือ T-test ผลการวิจัย พบว่า          


          (1) ทัศนคติด้านอุปสงค์ทางด้านความเชื่อและความคิดด้านการออมเกี่ยวกับเงินฝากโดยรวมมีความเชื่อมั่นมากโดยเชื่อว่า การออมทรัพย์คือการสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับตนเองและครอบครัวในระดับมาก   อัตราผลตอบแทนมีผลต่อการตัดสินใจเลือกรูปแบบการออมในระดับปานกลาง และเชื่อว่าผลตอบแทนจากการออมในระบบมีความแน่นอนมากกว่าการออมนอกระบบอยู่ในระดับมาก


          (2) ทัศนคติด้านอุปสงค์ทางด้านอารมณ์และความรู้สึกโดยรวมเชื่อว่าความเป็นรัฐของธนาคารออมสินสร้างความมั่นใจในการใช้บริการเงินฝากอยู่ในระดับมาก เชื่อว่าภาพลักษณ์และชื่อเสียงของธนาคารออมสินมีความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับมาก เชื่อว่าขั้นตอนการให้บริการทางด้านเงินฝากของธนาคารออมสินมีความสะดวก /รวดเร็ว/ไม่ซับซ้อนและมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก เชื่อว่าประเภทผลิตภัณฑ์เงินฝากมีความหลากหลายน่าสนใจอยู่ในระดับปานกลาง และเชื่อว่าพนักงานธนาคารมีความกระตือรือร้นในการให้บริการอำนวยความสะดวกในการให้คำปรึกษาและช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างดีรวมถึงพนักงานมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เงินฝากธนาคารเป็นอย่างดีอยู่ในระดับ มาก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

อภิญญา ภัทราพรพิสิฐ. (2553) .ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาถนนแสงชูโต จังหวัดกาญจนบุรี. ค้นคว้าอิสระ. บริหารธุกิจ.มหาบัณฑิต สาขาวิชาการประกอบการ. กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ณัฐดนัย ใจชน. (2555) .ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการจากธนาคารพาณิชย์ในเขตกรุงเทพมหานคร . ค้นคว้าอิสระ. บริหารธุกิจ.มหาบัณฑิต สาขาการตลาด. กรุงเทพฯ: บัณฑิต-วิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
ภัคจิรา เลิศอริยศักดิ์ชัย. (2554) .การตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิตของลูกค้าธนาคารพาณิชย์ในเขตช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. ค้นคว้าอิสระ. เศรษฐศาสตร์.มหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์. กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ปิยนุช ลือชัย .(2554). ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด แรงจูงใจ และทัศนคติที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการตีดสินใจซื้อหนังสือการ์ตูนความรู้แนววิทยาศาสตร์ฉลาดรู้ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร. ปริญญานิพนธ์. เศรษฐศาสตร์.มหาบัณฑิต สาขาการตลาด. กรุงเทพฯ: บัณฑิต-วิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
หรรษา สังขวิศิษฏ์ .(2551). ทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อกฎหมายคุ้มครองเงินฝากของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สาขาสามยอด. สารนิพนธ์. รัฐประศาสนศาสตร์.มหาบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์. กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสยาม.