ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้บริโภค ในตลาดนัดสวนจตุจักร กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

ปาริชาติ วงษ์ทองดี

บทคัดย่อ

             วัตถุประสงค์เพื่อสำรวจลักษณะทางประชากรศาสตร์และศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้บริโภคในตลาดนัดสวนจตุจักร กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริโภคที่ซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นในตลาดนัดสวนจตุจักร กรุงเทพมหานคร จำนวน 400 ราย สุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย การแจกแจงความถี่ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สำหรับผลการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติไคสแควร์


            ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 31 - 40 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีรายได้ 30,000 บาทขึ้นไป นอกจากนี้ผู้วิจัยยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความถี่ในการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่น 1 ครั้ง ต่อเดือน นิยมซื้อช่วงเวลา 14.01 – 15.30 น. ส่วนใหญ่ซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นบริเวณโซน 12 มากที่สุด และส่วนใหญ่ซื้อไว้ใช้เอง ส่วนการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา ระดับรายได้ต่อเดือน และอาชีพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้บริโภคในตลาดนัดสวนจตุจักร กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยทางการตลาดมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อเสื้อผ้าแฟชั่นของผู้บริโภคในตลาดนัดสวนจตุจักร กรุงเทพมหานคร

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กนกวรรณ ยังอยู่. (2554). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปของประชาชนในเขตบางแค. บัณฑิตวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยสยาม.

กัลยา วาณิชบัญชา. (2557). การวิเคราะห์สมการโครงสร้าง SEM ด้วย AMOS. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ดารา ทีปะปาน. (2550). พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: รุ่งเรืองสาส์นการพิมพ์.

ลัคนา วัฒนะชีวะกุล. (2553). ประชากรศาสตร์: สาระสำคัญโดยสังเขป. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2558,จาก http://www.stat.mju.ac.th/lakhana/demography/bib.pdf

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2552). การบริหารการตลาดยุคใหม่. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์ธรรมสาร.

Kotler, P. (2000). Marketing Management. 10th ed. New Jersey: Prentice – Hall, Inc.

Solomon, Michael R. (2007). Consumer Behavior. 7 th ed. New Jersey: Prentice – Hall, Inc.