การจัดการสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะที่ดีของผู้สูงอายุ ตามหลักการสภาพแวดล้อมสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้

Main Article Content

ศุภวรรณ ทองแท้
ดำเกิง อัศวสุนทรางกูร

บทคัดย่อ

                บทความวิชาการนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อสุขภาวะที่ดีของผู้สูงอายุ ตามหลักการสภาพแวดล้อมสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ (Accessibility for All Act) เพื่อรองรับสังคมสูงวัย โดยปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต ทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจ สังคม การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป การเปลี่ยนแปลงของสังคมชนบทเข้าสู่สังคมเมือง และอัตราการเกิดทดแทนที่น้อยลง ย่อมส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรผู้สูงอายุในทุก ๆ ประเทศ ส่วนปัญหาที่จะตามมา คือ การที่ผู้สูงอายุไร้คนดูแล โรคอุบัติใหม่ที่เกี่ยวกับสุขภาพของผู้สูงอายุ สภาพสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมและปลอดภัยต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพจิตใจและร่างกายผู้สูงอายุ ดังนั้น การหาแนวทางเพื่อสร้างและพัฒนาสุขภาวะของผู้สูงอายุโดยการจัดการสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ โดยใช้แนวคิดการจัดสภาพแวดล้อมสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้มาประยุกต์ใช้ในการจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม เป็นมาตรฐานในการจัดการสภาพแวดล้อมและออกแบบสิ่งก่อสร้างในที่อยู่อาศัยและพื้นที่สาธารณะ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเอื้อประโยชน์ต่อทุกคนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ สามารถเข้าถึงและใช้สอยได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ผลที่จะตามมา คือ สภาพจิตใจและสุขภาวะที่ดีของผู้สูงอายุ ลดการเกิดอุบัติเหตุและลดอัตราการบาดเจ็บในผู้สูงอายุ ไปจนถึงการลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแล ซึ่งส่งผลให้สังคมสูงวัยเป็นสังคมที่น่าอยู่และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

กรมกิจการผู้สูงอายุ. (2562). สถิติผู้สูงอายุของประเทศไทย 77 จังหวัด. สืบค้นเมื่อ 25 เมษายน 2564, จาก http://www.dop.go.th/download/knowledge/th1550973505-153_0.pdf

จารีย์ ปิ่นทอง และคณะ. (2561). สังคมสูงวัยกับความท้าทายของตลาดแรงงานไทย. สืบค้นเมื่อ 25 เมษายน 2564, จาก https://www.bot.or.th/Thai/MonetaryPolicy/EconomicConditions/AAA/

AgePeriodCohort.pdf

นันทวุฒิ จำปางาม. (2562). การจัดการอนามัยแวดล้อม: สุขภาวะที่ดีในสังคมสูงวัย. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ฉบับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 13(2), 63-73.

สำนักกรรมาธิการ 3 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา. (2559). รายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการสังคม กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง การจัดสภาพแวดล้อมสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ (Accessibility for All Act : AAA). กรุงเทพฯ: สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา.

สำนักกรรมาธิการ 3 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา. (2562). รายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ประเด็นการจัดสภาพแวดล้อมสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ (Accessibility for All Act : AAA). กรุงเทพฯ: สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา.

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2562). สถิติการเกิดอุบัติเหตุในผู้สูงอายุ. สืบค้นเมื่อ 25 เมษายน 2564, จาก http://www.nso.go.th/sites/2014

Lawton, M. P. (1975). Planning and managing housing for older people. New York: John Wiley & Sons.