การมีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยของประชาชนในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง จังหวัดปทุมธานี

Main Article Content

ฐิติรัตน์ มีเพิ่มพูนศรี
ปิยะนุช เงินชูศรี
สุกัญญา หอมหวาน
ตะวัน รักสลาม
สิทธิชัย มานะสม

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประชาชนหมู่บ้านจัดสรร จังหวัดปทุมธานี และ 2)  เพื่อเปรียบเทียบ เพศ อายุ อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน กับการมีส่วนร่วมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของหมู่บ้านจัดสรร จังหวัดปทุมธานี รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรร จังหวัดปทุมธานี จำนวน 300 คน โดยใช้วิธีแบบเจาะจง ขนาดกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยใช้สูตรยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนการจัดการขยะมูลฝอย ของหมู่บ้านจัดสรร จังหวัดปทุมธานี ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) ประชาชนในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี มีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ รองลงมาคือด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ด้านการมีส่วนร่วมในการประเมินผล และด้านการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ ตามลำดับ 2) การเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการจัดการขยะมูลฝอยของหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ต่อเดือน และระยะเวลาอาศัยอยู่ในพื้นที่ พบว่า ประชาชนที่มีเพศต่างกัน มีส่วนร่วมต่อการจัดการขยะมูลฝอย ด้านการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และการมีส่วนร่วมในการปฏิบัติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนการมีส่วนร่วมในการรับผลประโยชน์ และการมีส่วนร่วมในการประเมินผลไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมควบคุมมลพิษ. (2563). รายงานประจำปี 2563. ค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2564, จาก https://www.pcd.go.th/ publication/12076/

เชาวลิต อยู่เกิด วิจิตรา ศรีสอน และศิโรตม์ ภาคสุวรรณ. (2564). การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการแบบยั่งยืน: กรณีศึกษารูปแบบการจัดการขยะชุมชนตลาดสดแฮปปี้แลนด์ใหม่ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร. วารสารสหวิทยาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 4(2), 713-726.

ปภาวรินท์ นาจำปา. (2557). การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการจัดการขยะมูลฝอย ของเทศบาล ตำบลคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยบูรพา.

ธานินทร์ ศิลป์ จารุ. (2549). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย SPSS. พิมพ์ครั้งที่. กรุงเทพฯ: วีพริ้นท์.

นรินทร์ชัย พัฒนพงศา. (2547). การมีส่วนร่วม หลักการพื้นฐาน เทคนิค และกรณีตัวอย่าง. (พิมพ์ครั้งที่ 3).กรุงเทพฯ: สิริลักษณ์การพิมพ์.

พระสุชาติสุชาโต ซุ่นสุย และวันพิชิต ศรีสุข. (2563). การมีส่วนร่วมในการจัดการขยะของชุมชน บ้านบาโหย ตำบลบาโหย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา. การประชุมวิชาการระดับชาติ วิทยาลัยนครราชสีมา ครั้งที่ 7 วันที่ 23 พฤษภาคม 2563. หน้า 405-413.

วิชยุต ธนสิทธิสวัสดิ์ และพินิจ ดวงจินดา. (2558). การมีส่วนของประชาชนในการจัดการขยะ มูลฝอยของเทศบาลตำบลควนขนุน อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง (วิทยานิพนธ์สังคมศาสตรมหาบัณฑิต).มหาวิทยาลัยมหิดล.

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์. (2563). จังหวัดปทุมธานี ประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการขยะที่ต้นทางโดยประชาชนมุ่งสู่จังหวัดปลอดขยะ (Zero Waste Province). ค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2564, จาก https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG200212164153708

สำนักงานคณะกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ. (2550). รายงานการสำรวจข้อมูลด้านการเก็บและกำจัด ขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลของเทศบาล. กรุงเทพฯ: กองมาตรฐานคุณภาพและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ.

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี. (2563). การประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดการขยะที่ต้นทางโดยประชาชนมุ่งสู่จังหวัดปลอดขยะ (Zero Waste Province). ค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2564, จากhttps://www.facebook.com/media/set/?set=a.650972665665974&type=3

สวัสดิ์ โนนสูง. (2553). ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.

อรทัย ก๊กผล. (2558). คู่คิด คู่มือ การมีส่วนร่วมของประชาชนสำหรับนักบริหารท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์.

Cohen, J. M., & Uphoff, N. (1980). Participation’s Place in Rural Development: Seeking Clarity Through Specificity. World Developments, 8(3), 213-235.