ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาพลักษณ์ของพระสงฆ์จีนในประเทศไทย

Main Article Content

พระชาตรี ดาบศรี
ทวี แจ่มจำรัส
สำเนียง มณีฉาย

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับของภาพลักษณ์ของพระสงฆ์จีนในประเทศไทย แรงจูงใจ
ในการปฏิบัติศาสนกิจ ปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน และบทบาทของพระสงฆ์จีน และ 2) ปัจจัยสาเหตุ ได้แก่ แรงจูงใจในการปฏิบัติศาสนกิจ ปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน และบทบาทของพระสงฆ์จีน ที่มีต่อภาพลักษณ์ของพระสงฆ์จีนในประเทศไทย รูปแบบการวิจัยเป็นวิธีเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ พุทธศาสนิกชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ตั้งของวัดในสังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จำนวน 400 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพรรณนา และแบบจำลองสมการโครงสร้าง


ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยภายนอก อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนภาพลักษณ์ของพระสงฆ์จีน แรงจูงใจในการปฏิบัติศาสนกิจ ปัจจัยภายใน และบทบาทของพระสงฆ์จีน อยู่ในระดับมาก และ 2) แรงจูงใจในการปฏิบัติศาสนกิจ และปัจจัยภายนอก มีอิทธิพลทางตรงต่อภาพลักษณ์ของพระสงฆ์จีนในประเทศไทย

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ณัฐธัญพงศ์ กสิพันธ์. (2561). ภาพลักษณ์ของพระสงฆ์ในทัศนะของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในอำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี. วารสารวิจัยรำไพพรรณี, 14(1), 1-14.

ปภาวี บุญกลาง. (2560). ภาพลักษณ์องค์กรที่ส่งผลต่อความจงรักภักดีของลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร กรณีศึกษา สาขาในเขตอำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา (รายงานการวิจัย). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน.

พจน์ ใจชาญสุขกิจ. (2559). ความรู้เรื่องภาพลักษณ์: องค์ประกอบของภาพลักษณ์. ค้นเมื่อ 20 มกราคม 2565,จาก https://www.gotoknow.org/posts/71706

พระมหาณรงค์ จิตฺตโสภโณ. (2560). พระสงฆ์กับการพัฒนาท้องถิ่น: กรณีศึกษาอำเภอภูเวียงจังหวัดขอนแก่น(รายงานการวิจัย). มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย.

พุทธรักษ์ ปราบนอก. (2558). ศาสนาโลก. มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์, 32(3), 49-69.

เสรี วงษ์มณฑา. (2558). การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: ธีระฟิล์มและไซเท็กซ์.

Crompton, J. (1979). Motivations for Pleasure Vacation. Annals of Tourism Research, 6, 408-424.

Lesley, P. (1971). Lesley’s Public Relations Handbook. Englewood Cliffs, N.L.: Prentice-Hall.

Robinson, C. & Barlow, W. (1999). Public Relation Journal. New York: Appleton Century Crafts.