รูปแบบการจัดสวัสดิการสังคมสำหรับผู้พิการทางสติปัญญา และทางออทิสติกในจังหวัดขอนแก่น

อธิวรรธน์ รัตนประยูร, ลำปาง แม่นมาตย์

ผู้แต่ง

  • อธิวรรธน์ รัตนประยูร
  • ลำปาง แม่นมาตย์

คำสำคัญ:

การจัดสวัสดิการสังคมสำหรับคนพิการ, ผู้พิการทางสติปัญญา, ผู้พิการทางออทิสติก

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดสวัสดิการสำหรับคนพิการทางสติปัญญาและทางออทิสติกในจังหวัดขอนแก่น และปัญหา อุปสรรคของหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมทั้งศึกษาความต้องการของผู้รับบริการ เพื่อนำไปสู่การพัฒนารูปแบบการบริหารสวัสดิการสังคมสำหรับคนพิการทางสติปัญญาและทางออทิสติกร่วมกันระหว่างหน่วยงานในจังหวัดขอนแก่น โดยการวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เป็นหลัก และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างจำนวน 2 ชุด โดยทำการสัมภาษณ์ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ปกครอง จำนวน 40 คน ผลการวิจัยพบว่าในปัจจุบันหน่วยงานที่รับผิดชอบมีการให้บริการด้านการจัดสวัสดิการสังคมใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านการทำงาน และด้านการดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่าในส่วนของการดำเนินกิจกรรมที่มีการซ้ำซ้อนกันมากที่สุดคือด้านสุขภาพและด้านการดำรงชีวิตประจำวัน ในส่วนของปัญหาและอุปสรรคที่พบมากที่สุดคือปัญหาด้านบุคลากร และสิ่งที่หน่วยงานต้องการมากที่สุดคือ ความต้องการให้มีทีมสหวิชาชีพเข้ามาช่วยเหลือโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพและสุขภาพของคนพิการ และการจัดให้มีการอบรมให้แก่คนพิการและผู้ปกครองในการฝึกอาชีพจากการวิจัยทำให้สามารถออกแบบรูปแบบของการให้บริการที่ได้ต้องมีการแบ่งหน่วยงานออกเป็น 3 ระดับ โดยแต่ละระดับจะมีแนวทางในการดำเนินงานอย่างมีรูปแบบและเชื่อมโยงกัน มีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง

References

กระทรวงมหาดไทย. (2552). คู่มือการออกแบบเพื่อทุกคน. กรุงเทพฯ : กระทรวงมหาดไทย.

สำนักงานท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น. (2555). ข้อมูลทั่วไปของจังหวัดขอนแก่น. ขอนแก่น. กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ.พระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2546. https://dep.go.th/?q=th/node/435

กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ.พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550. https://dep.go.th/?q=th/node/446

กรมสรรพากร. (2557). บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร. https://www.rd.go.th/publish/5951.0.html#mata3_3. (29 กรกฎาคม 2557)

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ. (2556). สถิติข้อมูลคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ (1 พฤศจิกายน 2556). https://ecard.nep.go.th/nep_all/file/Stat_Oct56.pdf.(17 พฤศจิกายน 2557)

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ. (2557). สถิติข้อมูลคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ (3 มิถุนายน 2557). https://ecard.nep.go.th/nep_all/file/Stat_Oct57.pdf. (17 พฤศจิกายน 2557)

โสภณ พรโชคชัย. (ม.ป.ป.). thaiappraisal : สนทนาเรื่องรัฐสวัสดิการกับอาจารย์ญส่ง ชเลธร (10กรกฎาคม 2549). https://www.thaiappraisal.org/thai/market/market_view.php?strquery=market234.htm

เผยแพร่แล้ว

2018-12-31

ฉบับ

บท

บทความวิจัย (Research Articles)