การศึกษาตัวบทและบทบาทของผีปู่ตา ตำบลท่าม่วง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
อนันต์ศักดิ์ พลแก้วเกษ
คำสำคัญ:
บทบาท, ผีปู่ตา, ตำบลท่าม่วง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ดบทคัดย่อ
ความเชื่อเรื่องผีปู่ตาอยู่คู่กับสังคมอีสานมาช้านาน สืบทอดรุ่นสู่รุ่นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่สามารถปฏิเสธได้ จากการศึกษาตัวบทและบทบาทของผีปู่ตา ตำบลท่าม่วง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตังบทและบทบาทของผีปู่ตาดังกล่าว จากการศึกษา พบว่า การศึกษาตัวบทในการทำพิธีบูชาผีปู่ตา การเรียงลำดับตัวบท แบ่งออกเป็น 4 ประเภท กล่าวคือ การเซ่นไหว้บูชาผีปู่ตา การเสี่ยงทาย การบนบาน(การบ๋า) และการขอพร โดยทั้ง 4 ประเภทดังกล่าวผู้ที่มีความประสงค์จะประกอบพิธี
จะต้องให้ผู้เป็นเฒ่าจ้ำเป็นผู้นำาพาประกอบพิธีทั้งหมด เพราะชาวบ้านเชื่อว่าเป็นผู้สามารถสื่อสารกับสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่ตน นับถือได้ส่วนบทบาทของผีปู่ตาแบ่งออกเป็น 3 ประเด็น คือ บทบาทด้านปัจเจกบุคคลบทบาทด้านครอบครัว และบทบาทด้านสังคม ทั้งนี้บทบาททั้ง 3 ประเด็น ล้วนแล้วแต่เป็นบทบาทของการคลายความคับข้องใจให้แก่ชาวบ้าน เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์ของชีวิตและการเตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม ที่เป็นอาชีพหลักของชาวอีสาน
References
บุญยงค์ เกศเทศ. (2542.) สถาบันป่าดอนปู่ตาและบทบาทพฤติกรรมของเฒ่าจ้ำในชุมชนอีสาน. วารสารมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่ 17 ฉบับที่ 2 พฤศจิกายน 2541- พฤษภาคม 2542
ภัชราภรณ์ สาคำ. (2551). การปฏิรูปการปกครองมณฑลอีสาน 2463-2453. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภา.
ศิราพร ณ ถลาง. (2552). ทฤษฎีคติชนวิทยา วิธีวิทยาในการวิเคราะห์ตำนาน-นิทานพื้นบ้าน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สิริกัญญา ปิตยานนท์. (2551). ความเชื่อในการนับถือผีของชาวมอญในสังคมไทย. ภาคนิพนธ์ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (พัฒนาสังคม) คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.
สมพร ธงศรี. (2529). “บ้าน ผี วัด เค้าโครงแห่งสถาบันหมู่บ้าน” ชุมชนพัฒนา. (3 กันยายน 2529).
ลอง สุทธิประภา. (15 มีนาคม 2559) สัมภาษณ์. เฒ่าจ้ำศาลปู่ตาบ้านนากระตึบ ตำบลท่าม่วง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด