ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดหนี้ค้างชำระ ซึ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ กรณีศึกษา ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาถนนโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้แต่ง

  • พิไลพร แสงจันทร์

คำสำคัญ:

ธนาคารอาคารสงเคราะห์, หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้

บทคัดย่อ

ปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดหนี้ค้างชำระ ซึ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ กรณีศึกษา ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาถนนโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเกิดหนี้ค้างชำระ ซึ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาถนนโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันปัญหาหนี้ค้างชำระ ซึ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ของธนาคารอาคารสงเคราะห์  สาขาถนนโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยผู้วิจัยได้ทำการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ   โดยวิเคราะห์ข้อมูลและดำเนินการตามกระบวนการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา คือ ลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาถนนโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวนทั้งสิ้น 180 คน และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแสดงผลของความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านปัจจัยจูงใจและด้านปัจจัยค้ำจุนที่ส่งผลกระทบต่อการเกิดหนี้ค้างชำระ ซึ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาถนนโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยใช้การวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน (Pearson Correlation)

ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านปัจจัยจูงใจและด้านปัจจัยค้ำจุนที่มีผลต่อการเกิดหนี้ค้าง ชำระซึ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาถนนโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยรวมพบว่า มีอิทธิพลเชิงบวกกับการเกิดหนี้ค้างชำระในระดับสูงมาก               (r = 0.810) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01   

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-03-25