This is an outdated version published on 2024-05-19. Read the most recent version.

การศึกษาพฤติกรรมและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อกิจกรรมการท่องเที่ยว เชิงเกษตร : กรณีศึกษาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนไผ่ บาย ยายลี

ผู้แต่ง

  • รุจีรัตน์ พจนา
  • กรประเสริฐ สารบาล
  • กัมพล ดวงวันทอง
  • สุขุมุ คงดิษฐ์
  • ธารนี นวัสนธี

คำสำคัญ:

พฤติกรรม, ความพึงพอใจ, การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนไผ่ บาย ยายลีและศึกษาความพึงพอใจการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของนักท่องเที่ยวชาวไทย ต่อการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนไผ่ บาย ยายลี รวมถึงเพื่อเสนอแนะกิจกรรมการจัดการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนไผ่ บาย ยายลี ประชากรได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยคัดเลือกตัวอย่าง 400 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิตที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

          ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร : กรณีศึกษาแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนไผ่ บาย ยายลี พบว่าพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 21-25 ปี โดยส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาวุฒิปริญญาตรี อาชีพเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่และความพึงพอใจรูปแบบกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนไผ่ บาย ยายลี นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเพาะปลูกเห็ดนางฟ้าในโรงเพาะเห็ด รองลงมา คือ กิจกรรมการปลูกพืชผักสวนครัวและสมุนไพรรักษาโรคต่างๆ ซึ่งเป็นกิจกรรมทางการเกษตรที่มีความน่าสนใจของสวนไผ่ บาย ยายลี ที่นักท่องเที่ยวสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติใช้ได้และความพึงพอใจด้านพฤติกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานกาท่องเที่ยวเชิงเกษตรสวนไผ่ บาย ยายลี นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อสภาพแวดล้อมของสถานที่บริการ มากที่สุด รองลงมา คือ มีคำแนะนำ (เอกสารหรือบุคลากรหรือป้ายประกาศหรืออื่น ๆ) อย่างชัดเจน ด้านการเดินทางมายังสวนไผ่ บาย ยายลี มีความสะดวก/ ปลอดภัย/ มีป้ายสัญลักษณ์บอกทางชัดเจน ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มมีจำหน่ายเพียงพอ/ ราคาเหมาะสม/ ความสะอาด/ คุณภาพอาหาร มีห้องน้ำ - ห้องสุขา ที่สะอาด/ เพียงพอ/ สะดวกต่อการใช้งาน  ที่อยู่ในระดับมาก

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-19

Versions