ประกาศเรื่องการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมฯ : ความก้าวหน้าในการคุ้มครองผู้บริโภค (ที่ยังเป็นเพียงการเริ่มต้น)

Authors

  • กสทช. ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา Office of The National Broadcasting and Telecommunications Commission

Abstract

          ประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมโดยอาศัยการใช้เครือข่ายหรือการโฆษณาอันมีลักษณะเป็นการค้ากำไรเกินควรหรือก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ พ.ศ. 2558 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2558 วัตถุประสงค์ของการประกาศใช้กฎหมายฉบับนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนเชิงระบบและป้องกันปัญหาการเอาเปรียบผู้ใช้บริการโทรคมนาคม โดยเนื้อหาของประกาศครอบคลุมลักษณะการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค 5 ลักษณะ คือ 

1) การกระทำโดยไม่แจ้งให้ผู้บริโภคทราบรายละเอียดของบริการโทรคมนาคมในแต่ละบริการอย่างชัดเจนและครบถ้วน

2) การกำหนดเงื่อนไขในลักษณะที่เป็นการบังคับให้ต้องใช้บริการโทรคมนาคมโดยผู้บริโภคไม่ประสงค์จะใช้บริการ หรือเป็นเหตุให้ต้องแบกรับภาระค่าบริการเพิ่มขึ้น หรือจำกัดโอกาสในการเลือกซื้อหรือเลือกใช้บริการ

3) การโฆษณาในลักษณะเกินจริง หรือก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ

4) การกำหนดเงื่อนไขในการคิดค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม เป็นผลให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

5) การกระทำโดยการโทรศัพท์หรือส่งข้อความการโฆษณามายังเครื่องโทรคมนาคมหรืออุปกรณ์ของผู้บริโภค โดยมิได้รับอนุญาตหรือความยินยอมจากผู้บริโภค

นอกจากนี้ ประกาศยังเปิดช่องให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณากำหนดลักษณะของการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบอื่นๆ เพิ่มเติมได้อีกตามที่คณะกรรมการเห็นสมควร โดยหากภายหลังที่คณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่ามีการกระทำใดที่เข้าข่ายการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ก็สามารถใช้อำนาจตามประกาศนี้ สั่งระงับการกระทำนั้นได้ทันที และหากผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมฝ่าฝืน ก็สามารถสั่งปรับไม่เกิน 5,000,000 บาท โดยมีโทษปรับได้อีกวันละไม่เกิน 100,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังมิได้ปฏิบัติตามคำสั่งนั้น

                   ดังนั้น ประกาศฉบับนี้จึงมีผลดีและนับเป็นความก้าวหน้าในภารกิจงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม โดยมีผลห้ามมิให้ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมกระทำผิดซ้ำที่เป็นการ
เอาเปรียบผู้บริโภคในลักษณะเดิมอีก อย่างไรก็ตาม กฎหมายจะไม่ก่อประโยชน์อันใดเลยหากสุดท้ายแล้วไม่มีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติ

Downloads

Published

15-12-2016

How to Cite

ลี่สถาพรวงศา ก. ป. (2016). ประกาศเรื่องการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมฯ : ความก้าวหน้าในการคุ้มครองผู้บริโภค (ที่ยังเป็นเพียงการเริ่มต้น). NBTC Journal, 1(1), 72–85. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NBTC_Journal/article/view/119378

Issue

Section

Special article