เปิดวิชั่น 3 ปี เลขาธิการ กสทช. ลุย 3 เป้า “เข้าถึง-ยกระดับ-จัดสรรคลื่น” ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

Authors

  • นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ Office of The National Broadcasting and Telecommunications Commission

Abstract

          ปัจจุบันรัฐบาลของประเทศต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ประเทศมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยภาครัฐจะเป็นผู้กำหนดนโยบายการพัฒนาและยกระดับโครงข่ายพื้นฐานด้านโทรคมนาคม รวมทั้งส่งเสริมบริการข้อมูลด้านดิจิทัล (Digital Content) ต่างๆ ทั้งในเชิงธุรกิจ เช่น การค้าและพาณิชย์ การเงินการธนาคาร และการบันเทิงในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce, e-Finance, e-Entertainment) และเชิงสังคม เช่น รัฐบาล การแพทย์และสาธารณสุข และการศึกษาในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government, e-Health, e-Education) ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้    

           หน่วยงานกำกับดูแลและผู้ประกอบการของทุกประเทศมีความตื่นตัวเกี่ยวกับการพัฒนาด้านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wireless  Internet Broadband) เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโมบายบรอดแบนด์(Mobile Broadband) ในเทคโนโลยี 3.9G–4G LTE Advance ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มี
การเติบโตและมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นบริการที่สามารถต่อยอดไปเพื่อการพัฒนาด้านอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี
ดังนั้น การดำเนินการของหน่วยงานกำกับดูแล ในการปรับปรุงนโยบายด้านกิจการโทรคมนาคมให้ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปและก้าวทันต่อนานาประเทศจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

Downloads

Published

15-12-2016

How to Cite

ตัณฑสิทธิ์ น. (2016). เปิดวิชั่น 3 ปี เลขาธิการ กสทช. ลุย 3 เป้า “เข้าถึง-ยกระดับ-จัดสรรคลื่น” ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย. NBTC Journal, 1(1), 86–93. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NBTC_Journal/article/view/119393

Issue

Section

Special article