The Internet and Political Participation : A Case of Thai Democracy

Main Article Content

Colonel Natee Sukonrat, Ph.D.

Abstract

เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communications Technology: ICT) เป็นสาธารณูปโภคที่สำคัญ เป็นพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมืองการปกครอง และการบริการสาธารณะในหลากหลายรูปแบบที่รัฐให้บริการต่อประชาชนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต หลายประเทศได้กำหนดให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นบริการที่รัฐจะต้องดำเนินการให้มีการบริการต่อประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพที่เพียงพอและทั่วถึง


เทคโนโลยี ICT ทำให้มนุษย์สามารถเอาชนะข้อจำกัดของเวลาและระยะทาง (Time and Space) ได้ การพัฒนาเทคโนโลยี ICT อย่างรวดเร็วในห้วงที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสารก่อให้เกิดกระแสโลกาภิวัฒน์นำไปสู่การปฏิวัติทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสารโทรคมนาคมทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของระบบอินเทอร์เน็ต จากระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband) มาเป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สาย (Wireless Internet Broadband) การพัฒนาดังกล่าวเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำสังคมโลกไปสู่สังคมสารสนเทศ (Information Society) ที่ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารได้ง่ายมากขึ้น และยังเป็นช่องทางหนึ่งในการผลักดันให้ผู้คนมีส่วนร่วมแสดงข้อคิดเห็นในแง่มุมต่างๆ รวมทั้งแง่มุมทางการเมืองการปกครอง ที่ท้ายที่สุดวิวัฒนาการไปสู่การมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองในรูปแบบใหม่ที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมโดยตรง ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญของระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย

Article Details

How to Cite
Sukonrat, Ph.D., C. N. (2019). The Internet and Political Participation : A Case of Thai Democracy. NBTC Journal, 3(3), 14–27. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NBTC_Journal/article/view/230869
Section
Special article

References

ขุนน้ำหมึก. (2553, พฤศจิกายน). เนชั่นสุดสัปดาห์, 19.

จักร์กฤษ เพิ่มพูน. (2553, พฤศจิกายน). คม-ชัด-ลึก, 10.

พฤทธิสาณ ชุมพล, ม.ร.ว. (2557). แนวความคิดประชาสังคมในประเทศไทย. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาขบวนการทางการเมืองและสังคม. คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

พฤทธิสาณ ชุมพล, ม.ร.ว. (2537). ประชาสังคมกับประชาธิปไตย. วารสารสังคมศาสตร์, 29 (1), 3 - 40 .

วิกิพีเดีย. (2562). รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549. สารานุกรมเสรี. สืบค้นจาก https://th.wikipedia.org/

สำนักงาน กสทช. (2561). รายงานผลการปฏิบัติงาน กสทช. ประจำปี 2561.