The Management and Administration of Telecommunications Resources

Main Article Content

Assoc. Prof, Prasert Silphiphat

Abstract

ในสังคมปัจจุบันการติดต่อสื่อสารนับว่ามีความสำคัญอย่างมาก การสื่อสารทำได้หลายทาง เช่น ทางวิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ แต่การสื่อสารที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว และมีอิทธิพลต่อการประกอบธุรกิจ และการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก
ได้แก่ การสื่อสารผ่านโครงข่ายโทรคมนาคม ที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วครอบคลุมพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย การสื่อสารผ่านโครงข่ายโทรคมนาคม ได้แก่ โทรศัพท์ (ทั้งโทรศัพท์ประจำที่และโทรศัพท์เคลื่อนที่) อินเทอร์เน็ต การสื่อสารผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น
Line, What’s app, We chat, Bee talk ทั้งนี้การสื่อสารผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรที่จำเป็นทั้งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ได้แก่ คลื่นความถี่ เลขหมายโทรคมนาคมและทรัพยากรที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมสร้างขึ้น เช่น ดาวเทียม เสาส่งสัญญาณ สายสื่อสาร ท่อร้อยสาย ทรัพยากรเหล่านี้จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตบริการทางด้านโทรคมนาคมให้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการรายใดมีหรือครอบครองทรัพยากรโทรคมนาคมไว้ได้มากก็จะมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ดังนั้นจึงเป็นที่มาว่า จะต้องมีการบริหารจัดการทรัพยากรโทรคมนาคมให้เกิดประโยชน์สูงสุดบนพื้นฐานความเป็นธรรมและโปร่งใส และยังต้องติดตามสถานการณ์ของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเพื่อปรับเปลี่ยนกฎ กติกา วิธีการบริหารจัดการเพื่อตอบสนองต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสาธารณะอีกด้วย โดยที่ปรากฏในพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ได้กำหนดให้ กสทช. มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับการประกอบกิจการโทรคมนาคมให้มีการแข่งขันโดยเสรีและเป็นธรรม รวมไปถึงการจัดสรรคลื่นความถี่และทรัพยากรโทรคมนาคมอื่น ๆ อย่างเหมาะสมและเป็นธรรมโดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นสำคัญ

Article Details

How to Cite
Assoc. Prof, Prasert Silphiphat. (2020). The Management and Administration of Telecommunications Resources. NBTC Journal, 4(4), 45–55. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NBTC_Journal/article/view/247588
Section
Special article

References

สำนักค่าธรรมเนียมและอัตราค่าบริการในกิจการโทรคมนาคม. (2563). รายงานอัตราค่าบริการโทรคมนาคม ประจำไตรมาสที่ 1/2563 (มกราคม–มีนาคม 2563). กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ. (2562) รายงานผลการปฏิบัติงาน กสทช. ประจำปี 2562. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ. (2563) สรุปข้อสนเทศการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 700MHz 1800MHz 2600MHz และ 26GHz, สำนักงาน กสทช. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

สำนักวิชาการและจัดการทรัพยากรโทรคมนาคม. (2563) รายงานข้อมูลกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม ไตรมาส 1 ปี 2563. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ