การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ทิ้งงานก่อสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามหนังสือเวียนของกรมบัญชีกลาง

Authors

  • บุญรักษ์ แวนบอเซอร์ Philosophy Program in Civil Engineering, Faculty of Engineering, Naresuan University
  • กำพล ทรัพย์สมบูรณ์ Department of Civil Engineering, Faculty of Engineering, Naresuan University

Keywords:

ผู้รับเหมา การทิ้งงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและศึกษาแนวโน้มของผู้ทิ้งงานก่อสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้ทิ้งงานก่อสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 402 โครงการ ที่ได้จากการรวบรวมข้อมูล ด้วยการสืบค้นรายชื่อผู้ทิ้งงานจากหนังสือเวียนของกรมบัญชีกลาง (179 ฉบับ)  ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2555 ถึง พ.ศ. 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบบันทึกข้อมูลผู้ทิ้งงานก่อสร้าง และวิเคราะห์ผลโดยใช้วิธีทางสถิติเชิงพรรณนาคือ ค่าร้อยละ สมการความถดถอยเชิงเส้นอย่างง่าย และสถิติเชิงอนุมานคือ chi-square

ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผู้ทิ้งงานก่อสร้างมากที่สุดคือ องค์การบริหารส่วนตำบล เมื่อจำแนกตามรายละเอียดของผู้ทิ้งงานก่อสร้างขององค์การบริหารส่วนตำบล พบว่า รูปแบบองค์กรธุรกิจที่มีผู้ทิ้งงานมากที่สุดคือ นิติบุคคลทุนจดทะเบียนไม่เกิน 1 ล้านบาท มูลค่าโครงการที่มีผู้ทิ้งงานมากที่สุดคือ มูลค่าโครงการไม่เกิน 1 ล้านบาท ประเภทงานที่มีผู้ทิ้งงานมากที่สุดคือ งานโยธา ที่ตั้งโครงการที่มีผู้ทิ้งงานมากที่สุดคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับแนวโน้มของผู้ทิ้งงานก่อสร้างขององค์การบริหารส่วนตำบล พบว่า นิติบุคคลทุนจดทะเบียนมากกว่า 5 ล้านบาท มีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจน ในขณะที่นิติบุคคลทุนจดทะเบียนไม่เกิน 1 ล้านบาท มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

 

Additional Files

Published

2018-09-24

How to Cite

แวนบอเซอร์ บ., & ทรัพย์สมบูรณ์ ก. (2018). การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ทิ้งงานก่อสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามหนังสือเวียนของกรมบัญชีกลาง. Local Administration Journal, 11(3), 127–148. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/colakkujournals/article/view/147053