การจัดการความขัดแย้งตามหลักสาราณียธรรม

ผู้แต่ง

  • พระมหาวิเศษ กนฺตธมฺโม วัดมาบไผ่ ตำบลมาบไผ่ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

คำสำคัญ:

การจัดการความขัดแย้ง, หลักสาราณียธรรม

บทคัดย่อ

สังคมไทยเกิดปัญหาความขัดแย้งหลายประการ เนื่องจากมีปัจจัยหลายด้านที่ส่งผลกระทบก่อให้เกิดความขัดแย้ง ปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมือง สถานการณ์ความรุนแรงของปัญหาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมนุษย์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคม ในการจัดปัญหาความขัดแย้งสามารถนำหลักธรรมที่เหมาะสมสอดคล้องคือ สาราณียธรรม 6 ซึ่งเป็นธรรมแห่งความระลึกถึงกัน ถือว่าเป็นธรรมที่เป็นพลังในการสร้างความสามัคคี ผู้ใดได้ประพฤติจะเกิดความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเกื้อกูลกันไม่ทะเลาะวิวาทกันอันจะก่อให้เกิดความรักความสามัคคีกันตลอดไป

Author Biography

พระมหาวิเศษ กนฺตธมฺโม, วัดมาบไผ่ ตำบลมาบไผ่ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี

 

References

กัญญา รุ่งทองใบสุรีย์. (2556). สภาพปัญหาความขัดแย้งในชุมชนและรูปแบบที่ใช้ในการจัดการปัญหาจังหวัดปทุมธานี (รายงานผลการวิจัย). ปทุมธานี: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.

นพ ศรีบุญนาค. (2545). พฤติกรรมองค์การ. กรุงเทพฯ: สูตรไพศาล.

นิธิตา สิริพงศ์ทักษิณ. (2557). ความขัดแย้งระหว่างชุมชนท้องถิ่นกับหน่วยงานรัฐในการใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ทุ่งสระ จังหวัดพัทลุง (รายงานผลการวิจัย). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

บรรพต ต้นธีระวงศ์. (2547) เอกสารคำบรรยายการเจรจาไกล่เกลี่ยระงับความขัดแย้งในระบบการแพทย์และสาธารณสุขทางเลือกใหม่ที่ท้าทายในโลกยุคปัจจุบัน. กรุงเทพฯ: ม.ป.ท.

ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2544). จิตวิทยาการบริหารงานบุคคล. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดีด.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2546). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. กรุงเทพฯ: นานมี บุ๊คส์พับลิเคชั่นส์.

วันชัย วัฒนศัพท์. (2547). ความขัดแย้ง: หลักการและเครื่องมือแก้ปัญหา (พิมพ์ครั้งที่ 2). นนทบุรี: สถาบันพระปกเกล้า.

สุพรรณี เกสรินทร์. (2562). บทบาทกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการจัดการปัญหาความขัดแย้งในชุมชนอำเภอ ทุ่งสงจังหวัดนครศรีธรรมราช. สืบค้น 6 มกราคม 2562, จาก http://www.hu.ac.th/Symposium2014/proceedings/data/3501/3501-4.pdf

อุสมาน ซาและ และอับดุลเลาะ ยูโซะ. (2559). ความคิดเห็นของประชาชนต่อบทบาทผู้นำฝ่ายปกครองในเขตอำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา. บทความวิชาการ, 11(20), 115-133.

Follet, M. P. (1997). Dynamic Administration. New jersey: Clifton.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-30

How to Cite