บทบาทของพระสงฆ์ในการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ในเขตตำบลในเมือง จังหวัดนครราชสีมา

ผู้แต่ง

  • พระมหาพงศ์ปณต ญาณเวที มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • พระปลัดระพิน พุทฺธิสาโร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • พระมหากฤษฎา กิตฺติโสภโณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

บทบาท, กิจกรรม, พระพุทธศาสนา

บทคัดย่อ

บทความนี้เพื่อศึกษาความคิดเห็น ความสัมพันธ์ ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะที่มีต่อบทบาทของพระสงฆ์ในการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาในเขตตำบลในเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี

ผลการวิจัยพบว่า ประชาชน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของพระสงฆ์ในการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ภาพรวมความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของพระสงฆ์กับการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอยู่ในระดับปานกลาง ปัญหาและอุปสรรค คือ เนื้อหาของข้อมูลที่พระสงฆ์ถ่ายทอดเข้าถึงยากกับความหลากหลายของประชาชนต่างวัยกัน การประชาสัมพันธ์เครื่องขยายเสียงที่มีความดังเบาในพื้นที่จัดกิจกรรม การอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม ขาดแรงจูงใจในการชักจูงประชาชน ให้ปฏิบัติตามและนำไปปฏิบัติ พระสงฆ์มีความเข้มงวดในการสั่งสอนมากเกินไป ส่วนข้อเสนอแนะคือ ควรศึกษาถึงสภาพทั่วไปของประชาชน เพื่อปรับเนื้อหาหลักธรรมให้เข้ากับวัยขอประชาชนแต่ละคน ควรจัดสรรสถานที่ในการจัดแต่ละกิจกรรมตามความเหมาะสม พระสงฆ์ควรศึกษาหาข้อมูล ด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดทักษะพื้นฐานในการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้งและพระสงฆ์ควรมีปฏิสัมพันธ์กับประชาชนมากขึ้น

Author Biography

พระปลัดระพิน พุทฺธิสาโร, มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

 

References

กรรณิกา ขวัญอารีย์. (2535). บทบาทผู้นำท้องถิ่นต่อการแก้ไขปัญหาแรงงานเด็กในชุมชนที่มีระดับการพัฒนาต่างกัน : ศึกษาเฉพาะกรณีจังหวัดสุรินทร์. (วิทยานิพนธ์สังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ขนิษฐา วิเศษสาธรและมุกดา ศรียงค์. (2526). จิตวิทยาสังคมและมนุษย์สัมพันธ์. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.

ฉลอง พันธ์จันทร์และคณะ. (2553). การศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในงานพัฒนาชุมชน. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ตุลา มหาพสุธานนท์. (2546). หลักการจัดการท่าเรือแหลมฉบัง LAEM CHABANG PORT. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ตำรวจ.

ธานินทร์ ศิลป์จารุ. (2551). การวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ SPSS (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์บิสซิเนสอาร์แอนด์ดี.

บุญศรี พานะจิตต์. (2545). ความสำเร็จในการปฏิบัติภารกิจของวัด. กรุงเทพฯ: บริษัท พริกหวานกราฟฟิก จำกัด.

ปราชญา กล้าผจญ. (2540). พฤติกรรมผู้นำทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตโต). (2541). พุทธธรรม. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

_____. (2538). วินัยเรื่องใหญ่กว่าที่คิด. กรุงเทพฯ: สหธรรมิก.

สำนักงานเจ้าคณะอำเภอเมืองนครราชสีมา. (2562). งานเผยแผ่ของคณะสงฆ์อำเภอเมืองนครราชสีมา. สืบค้น 20 มกราคม 2562. จาก http://www.songkorat.com/

สุมน อมรวิวัฒน์. (2544). หลักการบูรณาการทางการศึกษาตามนัยแห่งพุทธธรรม. นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-30

How to Cite