การเมืองภาคพลเมือง: การมีส่วนร่วมทางการเมือง ในระบอบประชาธิปไตย

ผู้แต่ง

  • พระเมธาวินัยรส (สุเทพ พุทธจรรยา) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การเมืองภาคพลเมือง, การมีส่วนร่วมทางการเมือง, ระบอบประชาธิปไตย

บทคัดย่อ

          การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเพราะทำให้เกิดความสมบูรณ์ของการปกครองในระบอบนี้ บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อจักต้องการให้ผู้อ่านได้รับทราบถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่มีต่อการพัฒนาระบอบ ประชาธิปไตย สิทธิ และภาระหน้าที่ของประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองตามช่องทางและกระบวนการต่าง ๆ ตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เมื่อประชาชนมีความเข้าใจในกระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมืองพร้อมทั้งตื่นตัวเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้นก็จะส่งผลต่อการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยของไทยให้ก้าวหน้าและยั่งยืนยิ่ง ๆ ขึ้นไป บทความวิชาการนี้มุ่งศึกษาทฤษฎีการมีส่วนร่วมทางการเมือง รูปแบบการมีส่วนร่วมทางการเมือง ขั้นตอนการมีส่วนร่วมทางการเมือง และ ระดับและลักษณะการมีส่วนร่วมทางการเมือง

Author Biography

พระเมธาวินัยรส (สุเทพ พุทธจรรยา), มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

 

References

จักร พันธุ์ชูเพชร. (2548). การมีส่วนร่วมทางการเมือง (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: บริษัท มายด์ พับลิชชิ่ง ลีสซิ่ง จำกัด.

นรินทร์ชัย พัฒนพงศา. (2546). หลักการพื้นฐานการมีส่วนร่วม เทคนิคและตัวอย่างกรณี (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ศิริลักษณ์.

สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (2551). การมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. 2551.

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์. (2550). นโยบายสาธารณะ: การวิเคราะห์แนวคิดและกระบวนการของคณะบริหาร สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์. กรุงเทพฯ: วิทยาลัยรัฐประศาสนศาสตร์.

สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา. (2561). การมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยไทย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา 2561.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-30

How to Cite