การนำนโยบาย Work From Home ไปใช้ในหน่วยงานของรัฐ

ผู้แต่ง

  • จิรัตติกาล สุขสิงห์ สำนักงานชลประทานที่ 11

คำสำคัญ:

นโยบายรัฐ, การปฏิบัติงานที่บ้าน, ผลกระทบ

บทคัดย่อ

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งนับเป็นวิกฤตหนักหนาสาหัสที่ประเทศไทยต้องเผชิญอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ก่อเกิดผลกระทบทุกองค์กร ตลอดจนเกิดการสูญเสียทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านการครองชีพของประชาชนโดยทั่วถึงทุกระดับชั้น ปรากฏการณ์ที่ไม่อาจคาดคิดและควบคุมได้ ดังนั้น ทุกภาคส่วนจึงได้มีนโยบายในการป้องกันเพื่อลดการติดเชื้อและเฝ้าระวังมิให้เกิดการแพร่ระบาดในทุกหน่วยงาน สำนักงานชลประทานที่ 11 เป็นหน่วยงานของรัฐที่ได้สนองรับนโยบายของรัฐบาล ในการลดจำนวนคนทำงานที่ทำงานลง เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อกันเพิ่มขึ้น ดังนั้นจึงให้บุคคลากรในหน่วยงานแบ่งสัดส่วนการทำงานแบบเหลื่อมเวลา และจัดกลุ่มให้บุคลากรปฏิบัติงานที่บ้าน หรือ  Work Form Home (WFH) แต่การนำนโยบายนี้มาปฏิบัติยังมีข้อจำกัดและมีผลกระทบหลายด้าน ซึ่งการศึกษานี้ทำให้ได้ทราบผลกระทบจากการนำนโยบายมาปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ 1. ผลกระทบด้านสถานที่และเครื่องมือการปฏิบัติงาน 2. ผลกระทบด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและข้อมูลที่สำคัญ 3. ผลกระทบด้านประสิทธิภาพของบุคลากร 4. ผลกระทบด้านประสิทธิผลของงาน นอกจากทราบผลกระทบแล้ว การนำข้อมูลที่ได้มา ปรับปรุงแก้ไขเพื่อวางแนวทางเตรียมพร้อมรองรับกับสถานการณ์เช่นนี้ในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

References

กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค. (2563). ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019. สืบค้น 1 สิงหาคม 2565, จาก https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia

ชนม์นิภา เขียนนอก. (2564). การนำนโยบาย Work From Home ไปปฏิบัติในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID) กรณีศึกษา กองความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน. สืบค้นเมื่อ 1 สิงหาคม 2565, จากhttp://www3.ru.ac.th/mpa-abstract/index.php/abstractData/viewIndex/313

บุญเกียรติ การะเวกพันธุ์. (2563). เอกสารประกอบการบรรยายกระบวนวิชาสัมมนานโยบายและการจัดการสาธารณะ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

วีณา พึงวิวัฒน์นิกุล. (2562). เอกสารประกอบการบรรยายกระบวนวิชาการกำหนดและการวิเคราะห์นโยบายสาธารณะ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2545). การบริหารการตลาดยุคใหม่. กรุงเทพฯ: พัฒนาศึกษา.

ศูนย์ประสานงานคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ (COVID). (2565). แนวทางการปฏิบัติในการจัดทำแผนการเหลื่อมเวลาการทำงานและแผนการทำงานจากบ้านและการตั้งศูนย์ประสานงานคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ (COVID) ของสำนัก/กอง. กรุงเทพฯ: กรมชลประทาน.

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์. (2554). นโยบายสาธารณะ : แนวความคิด การวิเคราะห์และกระบวนการ. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์เสมาธรรม.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-31

How to Cite