การกำหนดนโยบายสาธารณะของรัฐบาลไทย

ผู้แต่ง

  • มนตรี บุญจรัส มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

นโยบาย, นโยบายสาธารณะ, รัฐบาล

บทคัดย่อ

          บทความฉบับนี้มีความมุ่งหมายให้เห็นถึงการกำหนดนโยบายสาธารณะของรัฐบาล ไทย ซึ่งนโยบายสาธารณะ เป็นแนวทางกิจกรรม หรือการกระทำที่รัฐบาลใช้ในการดำเนินงาน เพื่อส่งมอบบริการสาธารณะในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ด้านการสาธารณสุข ด้านการสังคมสงเคราะห์ ไปสู่ประชาชนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ นโยบายสาธารณะเป็นนโยบายที่รัฐบาลเลือกพิจารณา โดยจะต้องมีการวางแผน ดำเนินการ อย่างเป็นระบบ มีการจัดสรรทรัพยากรบุคคล งบประมาณในการดำเนินงาน มีการจัดทำโครงการ ด้วยวิธีปฏิบัติงานที่มีความสอดคล้อง และมีความเหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง ตลอดทั้งความต้องการของประชาชนในแต่ละเรื่อง เพราะฉะนั้น นโยบาย สาธารณะจึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารงานของรัฐบาล โดยรัฐบาลเป็นแกนนำในการกำหนดนโยบายเพื่อจัดทรัพยากรต่าง ๆ การกำหนดนโยบาย ได้แก่ การระบุปัญหา การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหา การวิเคราะห์ปัญหา กำหนดเป้าหมายการศึกษา การออกแบบทางเลือกนโยบาย การวิเคราะห์ทางเลือก การจัดทำร่างนโยบายเสนอแนะกลยุทธ์ในการดำเนินนโยบาย และการอนุมัติและประกาศเป็น นโยบายตามลำดับ

References

จุมพล หนิมพานิช. (2557). การบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่: หลักการแนวคิด และกรณีตัวอย่างของไทย. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

ปธาน สุวรรณมงคล. (2552). การเมืองท้องถิ่น: การเมืองของใคร โดยใคร เพื่อใคร. กรุงเทพฯ:พิมพ์อักษร.

มยุรี อนุมานราชธน. (2549). นโยบายสาธารณะ. กรุงเทพฯ: ธรรกมลการพิมพ์.

เรืองวิทย์ เกษสุวรรณ. (2550). นโยบายสาธารณะ. กรุงเทพฯ: บพิธการพิมพ์.

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์. (2556). นโยบายสาธารณะ: แนวคิด การวิเคราะห์และกระบวนการ (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: เสมาธรรม.

สร้อยตระกูล (ติวยานนท์) อรรถมานะ. (2553). สาธารณบริหารศาสตร์. กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

เสน่ห์ จุ้ยโต. (2558). แนวคิดเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

อิงฟ้า สิงห์น้อย. (2559). นโยบายสาธารณะ: การบริหารและการจัดการภาครัฐ. วารสารสันติ ศึกษาปริทรรศน์มจร, 6(ฉบับพิเศษ), 610-623.

อุทัย ปริญญาสุทธินันท์. (2562). นโยบายสาธารณะกับชุมชนบางเหรียง: ประเด็นทบทวนสู่ ความสำเร็จและยั่งยืนของการขับเคลื่อนนโยบา. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 10(1), 93-94.

Datye, K. & Mishra, S. (1984). Compatibility of Dye Mixtures. Journal of the Society of Dyers and Colourists, 100(11), 334-339.

Ira Sharkansky. (1980). Policy Analysis in Political Science. Chicago: Markham.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-10

How to Cite