การบริหารโครงการตามหลักพละ 4

ผู้แต่ง

  • จุไรภรณ์ วิจักขณวงศ์ นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

การบริหาร, โครงการ, หลักพละ 4

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการบริหารโครงการตามหลักพละ 4 หรือการบริหารโครงการตามหลักคุณธรรมทั้ง 4 ประการ ซึ่งช่วยให้นักบริหารโครงการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ดำเนินการได้ดังนี้ 1. ปัญญาพละ ดำเนินการได้โดย ผู้บริหารต้องมีความฉลาดรอบรู้ ความสามารถ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มองการณ์ไกล มีโยนิโสมนสิการ มีกลยุทธ์ในการปฏิบัติงานที่ดี เป็นคนใฝ่ศึกษาปฏิบัติฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ 2. วิริยพละ ดำเนินการได้โดย ผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงาน ตั้งอยู่ในความเพียร ความขยันขันแข็ง ความไม่ย่อท้อในหน้าที่การงานของตน ไม่เกียจคร้าน โครงการก็ต้องมีรางวัลหรือแรงจูงใจให้กับผู้ที่มีความเพียรพยายามด้วย 3. อนวัชชพละ โดยผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงานมีความประพฤติและหน้าที่การงานสุจริต ไม่มีข้อบกพร่องเสียหาย การบริหารโครงการตามหลักนี้คือ การกระทำในสิ่งที่ดีที่เป็นมงคล ได้แก่ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดจารีตประเพณี ไม่ผิดศีล และไม่ผิดธรรม 4. สังคหพละ การบริหารโครงการตามหลักนี้จะเป็นกำลังในการสร้างสังคมให้เข้มแข็ง มีความสามัคคี โดยผู้บริหาร ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความตั้งใจในการให้ทาน การให้สิ่งของ ทุนทรัพย์ และคำแนะนำอย่างกัลยาณมิตร การพูดจาด้วยความไพเราะ เป็นประโยชน์ ไม่สร้างความแตกแยก ทำตัวให้เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นหรือเพื่อนร่วมงาน การวางตัวถูกกาลเทศะ วางตนสม่ำเสมอ และผู้นำจะต้องมีหลักพรหมวิหารธรรมประจำใจด้วย

References

ปกรณ์ ปรียากร. (2538). ทฤษฎีและแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาในการบริหารการพัฒนา. กรุงเทพฯ: สามเจริญพานิช.

ประชุม รอดประเสริฐ. (2529). การบริหารโครงการ. กรุงเทพฯ: เนติกุลการพิมพ์.

ประสิทธิ์ คงยิ่งศิริ. (2527). การวิเคราะห์และประเมินโครงการ. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.

พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2549). พุทธวิธีการบริหาร. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2551). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม(พิมพ์ครั้งที่ 13). กรุงเทพฯ: เอส.อาร์.ปริ้นติ้ง แมส โปรดักส์ จำกัด.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

รัตนา สายคณิต. (2546). เศรษฐศาสตร์การจัดการคณะเศรษฐศาสตร์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

Turner, J.R. (1993). The Handbook of Project-based Management: Improving the Processes for Achieving Strategic Objectives. London: McGraw-Hill Co.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-01

How to Cite