การประยุกต์ใช้ภาวนา 4 เพื่อการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาอาชีพ

ผู้แต่ง

  • ณัฐพร มูลมาตย์ นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

ภาวนา 4, การพัฒนาศักยภาพ, นักกีฬาอาชีพ

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการประยุกต์ใช้ภาวนา 4 เพื่อการพัฒนาศักยภาพนักกีฬาอาชีพ พบว่า ภาวนา แปลว่า ทำให้เจริญ ทำให้เป็น ทำให้มีขึ้น หรือฝึกอบรม หรือการพัฒนาบุคคล ดังนั้น 1. นักกีฬามีกายที่พัฒนาแล้ว (ภาวิตกาโย) คือ มีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ซึ่งการพัฒนาร่างกายให้แข็งแรงจะช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บ ทำให้เล่นกีฬาได้มีประสิทธิภาพ และเพิ่มสมรรถนะการเล่นกีฬาในระดับการแข่งขันเพื่อชัยชนะ
2. นักกีฬามีศีลที่พัฒนาแล้ว (ภาวิตสีโล) คือ มีพฤติกรรมทางสังคมที่พัฒนาแล้ว ตั้งอยู่ในวินัยและสุจริต การเข้าสังคมทำได้ดี 3. นักกีฬามีจิตที่พัฒนาแล้ว (ภาวิตจิตฺโต) คือ มีจิตในที่ฝึกอบรมดีแล้วสมบูรณ์ด้วยคุณภาพจิต ประโยชน์ของการฝึกสติให้กับนักกีฬา จะสามารถช่วยนักกีฬาให้ลดความเครียดและความวิตกกังวล เพิ่มสมาธิ และทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น เพิ่มพัฒนาทักษะทางสังคม และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ 4. นักกีฬามีปัญญาที่พัฒนาแล้ว
(ภาวิตปญฺโญ) คือรู้จักคิดรู้จักพิจารณา รู้จักวินิจฉัย รู้จักแก้ปัญหา ซึ่งการออกกำลังกายเพื่อแข่งขันกีฬา สมองจะพัฒนากระบวนการทางสติปัญญา กีฬาอาชีพและสมองมีความสัมพันธ์กัน นักฟุตบอลอาชีพ นักมวย นักบาสเกตบอลย่อมเป็นคนฉลาด เพราะมีโอกาสของการพัฒนาทางสมองด้วย

References

การกีฬาแห่งประเทศไทย. (2565). แผนยุทธศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2565–2570. (เอกสารอัดสำเนา). กรุงเทพฯ: การกีฬาแห่งประเทศไทย.

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2540). พุทธธรรมกับการพัฒนาชีวิต. กรุงเทพฯ: ธรรมสภา.

_____. (2544). พุทธธรรม (ฉบับเดิม) (พิมพ์ครั้งที่ 11). กรุงเทพฯ: ดวงแก้ว.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2546). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลศัพท์ (พิมพ์ครั้ง 10). กรุงเทพฯ: เอส. อาร์. พริ้นเตอร์แมส โปรดักส์.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ. (2562). รายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสต์ชาติ ประจำปี 2562. กรุงเทพฯ: สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-31

How to Cite