การมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • พระครองพล กมลคนฺโธ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • ยุทธนา ปราณีต มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • สุรพล สุยะพรหม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วมทางการเมือง, นักเรียน, ระดับมัธยมศึกษา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครอง เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครอง และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานครตามหลักอปริหานิยธรรม การวิจัยเป็นแบบผสานวิธี ในการวิจัยเชิงปริมาณ ได้ใช้แบบสอบถามค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.861 กลุ่มตัวอย่าง มีจำนวน 383 คน  โดยสุ่มตัวอย่างจากประชากรทั้งหมด 8,494 คน จากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ และวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 8 รูปหรือคน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้เทคนิควิเคราะห์เนื้อหา

          ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับการมีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครองของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในเขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก  2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาที่มีเพศ และ อายุต่างกัน มีส่วนร่วมทางการเมืองการปกครอง โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จึงยอมรับสมมติฐานการวิจัย 3. ข้อเสนอแนะ โรงเรียนควรให้ความรู้หลายด้าน ผ่านการประชุมกันอย่างเนืองนิตย์ ให้นักเรียนวิเคราะห์ด้วยตนเองมากกว่าแค่บอกให้เชื่อ และ รับฟังความเห็นของนักเรียนด้วย เยาวชนควรฟังข่าวทุกด้าน โดยฟังผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ถือแต่ตนเป็นใหญ่ ควรมีความเคารพประธาน หรือ มติในที่ชุมนุม และ ควรประนีประนอมไม่ด่วนบัญญัติสิ่งที่ยังมิได้บัญญัติไว้ หรือล้มล้างบัญญัติเดิม

References

พระปลัดเอกชัย จนฺทโชโต (คงชีวะ). (2563). การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในการ เลือกตั้งระดับท้องถิ่นตำบลหนองแก อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี (สารนิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

วิจิตร เกิดน้อย และคณะ. (2563). พฤติกรรมทางการเมืองในการเลือกตั้งทั่วไปของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ในตำบลไทยาวาส อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม. วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 9(2), 129-139.

สุทน ทองเล็ก. (2563). การมีส่วนร่วมทางการเมืองในการเลือกตั้งทั่วไปของประชาชนจังหวัดสระแก้ว (ดุษฎีนิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

Best & John, W. (1981). Research in Education. New Jersey: Prentice-Hall.

Creswell, J. W. (2003). Advanced Mixed Methods Research Designs. Thousand Oaks, CA: Sage.

Yamane, T. (1967). Statistic: An Introductory Analysis. New York: Harpen and Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-31

How to Cite