ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงบประมาณการคลังภาครัฐ

ผู้แต่ง

  • สุพล ศิริ นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

การบริหาร, งบประมาณการคลัง, ภาครัฐ

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นบทความวิชาการ ด้านการบริหารงบประมาณการคลังของภาครัฐ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงบประมาณการคลังของภาครัฐ เนื่องจากปัจจุบันทุกหน่วยงานมีความปรารถนาและมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณ เพื่อให้สามารถดำเนินงานไปได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถวางแผนแก้ปัญหาได้ทันเหตุการณ์ จึงสรุปได้ว่า หลักในการบริหารงบประมาณที่ดีควรยึดหลักประชาธิปไตย หลักคาดการณ์ไกล หลักสมดุล หลักยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และควรคำนึงถึงความคุ้มค่าตามเป้าหมายที่หน่วยงานได้ตั้งไว้ และปัจจัยที่มีส่งผลต่อการบริหารงบประมาณ คือ ขาดการวางแผนระยะยาว และขาดความสามารถในการปรับตัวให้สอดคลองกับเหตุการณที่มีผลต่อการจัดการงบประมาณ มีการโยกย้ายหรือปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ด้านการบริหารงบประมาณบ่อยครั้ง ระบบสารสนเทศทางของงบประมาณและการคลังมักเกิดปัญหาขัดข้อง และขาดความร่วมมือในการรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างหน่วยงาน

References

โกวิทย์ พวงงาม. (2552). มิติใหม่การปกครองท้องถิ่น:วิสัยทัศน์กระจายอำนาจ และการบริหารงานท้องถิ่น (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

ชัยสิทธิ์ เฉลิมมีประเสริฐ. (2544). มาตรฐานการจัดการทางการเงิน 7 Hurdles กับการจัดทำงบประมาณระบบใหม่ (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: ธีระฟิล์ม แอน ไซเท็กซ์.

ณฐพล เงินสวาท. (2565). 6 หลักการบริหารงบประมาณที่ดีของหน่วยงานราชการ. สืบค้น 9 ตุลาคม 2565, จาก https://www.spu.ac.th/award/28711/qwe

ดรงค์รัตน์ กล้าหาญ. (2559). การบริหารงบประมาณที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ภัทร ศิรินิรันดร. (2560). การศึกษาและติดตามการจัดทำงบประมาณแผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดปีงบประมาณ พ.ศ. 2560. กรุงเทพฯ:สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.

มาลัย ฟักเงิน และปริตา ธนสุกาญจน์. (2552). ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานด้านการบริหารงานคลังขององค์การบริหารส่วนตำบล : ศึกษากรณีองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์). พิษณุโลก: มหาวิทยาลัยนเรศวร.

วารุณี ศุภกูล. (2548). การกระจายอำนาจทางการคลังกับการมีส่วนร่วมของประชาชน ทางด้านรายได้และค่าใช้จ่าย (การค้นคว้าแบบอิสระปริญญาโท). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สำนักงบประมาณ. (2546). การจัดการงบประมาณปี 2548 ตามกระบวนทัศน์ใหม่. กรุงเทพฯ: สำนักงบประมาณ.

สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2543). การบริหารการเงินในโรงเรียน มลรัฐออสเตรเลียใต้. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ์.

อรวรรณ ปฏิมาประกร. (2559). ปัจจัยที่ส่งผลต่อปัญหาและอุปสรรคในการบริหารงบประมาณของเจ้าหน้าที่งบประมาณกองบัญชาการ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-31

How to Cite