การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานด้วยหลักธรรมาภิบาล

ผู้แต่ง

  • แสนสุริยา รักเสมอ นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

การบริหารงบประมาณ, แบบมุ่งเน้นผลงาน, หลักธรรมาภิบาล

บทคัดย่อ

เพื่อให้เกิดความผาสุกในการบริหารกิจการบ้านเมืองหน่วยงานต่างๆ ควรจัดสรรทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีการจัดระบบการกระจายรายได้ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในสังคมอย่างเป็นธรรม และมีขั้นตอนการดำเนินงานที่สามารถรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจได้

การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานด้วยหลักธรรมาภิบาล องค์กรจะสามารถเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง มั่นคง ไม่ล้มละลาย ไม่เสี่ยงต่อความเสียหาย พนักงานมีความมั่นใจในองค์กรและสามารถปฏิบัติงานในองค์กรได้ระยะยาว องค์กรมีความน่าเชื่อถือและได้รับการยอมรับจากประชาชน มีความโปร่งใสและใช้กระบวนการการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน แต่ละองค์กรจึงได้มีการประยุกต์หลักธรรมาภิบาลในการดำเนินงาน คือ 1) องค์กรมีกฎ ระเบียบ ที่เข้มแข็ง 2) องค์กรต้องยึดหลักคุณธรรม 3) องค์กรต้องมีความโปร่งใส 4) องค์กรควรมุ่งเน้นการสร้างการมีส่วนร่วม 5) องค์กรต้องมีความรับผิดชอบตรวจสอบได้ และ 6) องค์กรมีความคุ้มค่า มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

References

กิจฐเชต ไกรวาส และคณะ. (2560). ธรรมาภิบาลในการบริหารการเงินการคลังภาครัฐ. ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา.

โกวิทย์ พวงงาม. (2553). ธรรมาภิบาลท้องถิ่น: ว่าด้วยการมีส่วนร่วมและความโปร่งใส. กรุงเทพฯ: มูลนิธิส่งเสริมการปกครองท่องถิ่น.

จีรนันท์ สมน้อย. (2559). แนวทางการบริหารงบประมาณตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 (วิทยานิพนธ์คุรุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา). นครสวรรค์: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์.

ถวิลวดี บุรีกุล. (2551) การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี. ในประมวลชุดวิชาการบริหารภาครัฐ (หน่วยที่ 10). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

บวรศักดิ์ อุวรรณโณ. (2554). การสร้างธรรมาภิบาลในสังคมไทย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์เดือนตุลา จำกัด.

ปฐม มณีโรจน์. (2554). สาธารณคดี ภาครัฐในมุมมองกฎหมาย การเมืองและการบริหาร. กรุงเทพฯ: สุภาภรณ์การพิมพ์.

ปธาน สุวรรณมงคล. (2565). การบริหารงานภาครัฐกับการสร้างธรรมาภิบาล. กรุงเทพฯ: สถาบันพระปกเกล้า.

ภูดิศ นอขุนทด. (2565)0 หลักธรรมาภิบาลกับการบริหารงานภาครัฐ. วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์, 7(1), 1029-1044.

มาลัย อินเทพ. (2560). แนวทางการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามหลักธรรมาภิบาลโรงเรียนพื้นที่สูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 (การศึกษาอิสระ คุรุศาสตรมหาบัณฑิต). เชียงราย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

เสกสรร นิสัยกล้า.(2560). การนํานโยบายธรรมาภิบาลไปใช้ในการปฏิบัติ: กรณีศึกษากรุงเทพมหานคร (วิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคําแหง.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-11-12

How to Cite