ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาสในการบำรุงรักษาศาสนสมบัติของวัดที่เป็นโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่ขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย

ผู้แต่ง

  • พระครูวรธรรมคุณาสัย (จำนงค์ ถาวรธมฺโม) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • ประเสริฐ ลิ่มประเสริฐ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • ประมาณเลิศ อัจฉริยปัญญากุล มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

ปัญหาทางกฎหมาย, การใช้อำนาจหน้าที่, ศาสนสมบัติของวัด

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัญหาทางกฎหมายและ 2. เพื่อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาสในการบำรุงรักษาศาสนสมบัติของวัดที่เป็นโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่ขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย เป็นการวิจัยเชิงโดยมีขั้นตอนการเก็บข้อมูลวิจัยเชิงเอกสาร และนำเสนอผลการวิจัยแบบพรรณนา

          ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาสในการบำรุงรักษาศาสนสมบัติของวัด ได้แก่ ปัญหาการเป็นผู้แทนวัดของเจ้าอาวาสในการจัดการศาสนสมบัติของวัด มีฐานะเป็นนิติบุคคล ตามความในมาตรา 31 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 ดังนั้น จึงต้องอยู่ภายใต้บทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และกฎหมายอื่น ๆ ด้วย วัดทั้งหลายย่อมมีสิทธิและหน้าที่ต่าง ๆ ตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายปัญหาการแต่งตั้งไวยาวัจกรหรือผู้จัดประโยชน์ของวัดเป็นผู้จัดการศาสนสมบัติของวัด การจัดหาประโยชน์จากศาสนสมบัติวัด ในกรณีที่วัดมีที่ดินมากพอจะนำมาหาประโยชน์ได้ ก็ให้วัดเหล่านั้นจัดหาประโยชน์เข้าวัดจากที่ดินเหล่านั้นได้ โดยการตั้งไวยาวัจกรเป็นตัวแทนของเจ้าอาวาส หรือแต่งตั้งผู้จัดหาประโยชน์ของวัดขึ้นดำเนินการ 2. แนวทางการแก้ไขปัญหาทางกฎหมาย เกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาสในการบำรุงรักษาศาสนสมบัติของวัดที่เป็นโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่ขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย เกณฑ์ในการประเมินคุณค่าโบราณสถาน ถูกบัญญัติไว้ในมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504

References

กรมศิลปากร.(2547). คู่มือการปฏิบัติงานการดูแลรักษาโบราณสถาน. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น.

กองพุทธศาสนสถาน. (2562). คู่มือการดูแลและจัดการศาสนสมบัติ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า (2564, 20 สิงหาคม). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 115 ตอน พิเศษ 37 ง หน้า 8.

อุดมศักดิ์ ชูโตชนะ. (2563). หน้าที่เจ้าอาวาสในการดูแลรักษาและจัดการศาสนสมบัติ. สืบค้น 2 มิถุนายน 2563, จากhttp://skn.onab.go.th/index.php?

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-07-31

How to Cite