ความทันสมัยทางการเมืองที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชน ในการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดเพชรบูรณ์

ผู้แต่ง

  • กษิดิศ รอดน้อย สภ.หล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

คำสำคัญ:

ความทันสมัยทางการเมือง, การตัดสินใจ, การเลือกตั้ง

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพทั่วไปความทันสมัยทางการเมือง 2. ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้ง 3. นำเสนอการประยุกต์ใช้หลักพุทธธรรมในการลดความขัดแย้งเนื่องจากความทันสมัยทางการเมืองที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจของประชาชนในการเลือกตั้ง การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ลักษณะของแบบสอบถามเป็นทั้งปลายเปิดและปลายปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นอย่างง่าย

ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพทั่วไปความทันสมัยทางการเมืองที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชน ทัศนคติ ความเชื่อ ค่านิยมทางการเมืองเป็นไปในลักษณะที่มีความสัมพันธ์ส่วนตัว ระบบเครือญาติ ระบบอุปถัมภ์ 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชน สถาบันครอบครัวและกลุ่มเพื่อนอยู่ในระดับมาก 3. ประยุกต์ใช้หลักสาราณียธรรม 6 ลดความขัดแย้งในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะการคิดดีต่อกันด้วยเมตตา

References

ทวิพันธ์ พัวสรรเสริญ. (2561) ประชาธิปไตยพัฒนา. วารสารการเมือง การบริหาร และกฎหมาย, 11(2), 173 -191.

พระปลัดบุญมี คุณากโร (โพธิศรีสม). (2563). การศึกษาวิเคราะห์การใช้หลักสาราณียธรรมในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของชุมชนเทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ จังหวัดสงขลา. วารสารมหาจุฬานครทรรศน์, 7(4), 132-143.

ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2563. (2563, 17 เมษายน). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 137 ตอนที่ 29 ก. หน้า 18.

วัชรินทร์ ชาญศิลป์. (2562). ปัจจัยที่มีผลต่อการอบรมกล่อมเกลาทางการเมืองของเยาวชนไทย. วารสารรัฐศาสตร์ปริทรรศน์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 6(1), 1-26.

วิชัย เทียนถาวร. (2562). คนรุ่นใหม่กับพัฒนาการเมือง. สืบค้น 29 ธันวาคม 2565, จาก https://www.matichon.co.th/article/news_1375571

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (2561). จุลสาร เรื่องการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย. กรุงเทพฯ: สำนักการพิมพ์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.

Lindsay, A.D. (1951). The Essentialsof Democracy (2nd ed.). Oxfor United Kingdom: Oxford University Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-03-01

How to Cite