เยาวชนกับการพัฒนาแนวคิดทางการเมือง

ผู้แต่ง

  • พระครูศรีปริยัตยาภิมณฑ์ วัดราชบุรณะ พระอารามหลวง จังหวัดชุมพร

คำสำคัญ:

เยาวชน, การพัฒนา, แนวคิดทางการเมือง

บทคัดย่อ

แนวคิดการพัฒนาการเมืองนั้นเป็นวิธีการศึกษาการเมืองที่เกิดขึ้นร่วมสมัยกับการศึกษารัฐศาสตร์ในแนวพฤติกรรมศาสตร์ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่วิชารัฐศาสตร์พยายามสร้างงานวิจัยที่เกี่ยวกับประเด็นปัญหาในสังคมที่สามารถนำไปแก้ปัญหาได้จริง และทำให้รัฐศาสตร์กลายเป็นศาสตร์บริสุทธิ์ (Pure Science) มากกว่าที่เป็นอยู่ ในอีกภาษาหนึ่งก็คือเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่นักรัฐศาสตร์พยายามสร้างแนวทางในการศึกษาการเมืองที่ไม่ต้องหยิบยืมวิธีวิทยาแบบวิทยาศาสตร์  

References

ลิขิต ธีเวคิน. (2527). ทฤษฎีพัฒนาการเมือง. กรุงเทพฯ: ศูนย์วิจัยคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

สมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์. (2539). ทัศนคติทางการเมืองของเด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานคร (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โครงการเอกสารและตำรา คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์.

Easton, D. (1971). The Political System: An Inquiry into the State of Political Science (2nd ed.). New York: Alfred A. Knopf.

Gabriel, A. (1978). Almond and G. Bingham Powell, Jr. Comparative Politics: System, Process and Policy (2nd ed.). Boston: Little, Brown and Company.

Huntington, S. (1969). Political Order in Changing Societies (2nd ed.). Connecticut: Yale University Press.

James, A.B. & Robert, L.H. (1973). Comparative Politics: The Quest for Theory. Columbus. Ohio: Charles E. Merrill Publishing Company.

Pye, L.W. (1966). Aspects of Political Development: An Analytic Study. Boston: Little Brown and Company.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-03-01

How to Cite