แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของที่ทำการไปรษณีย์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ผู้แต่ง

  • ภัทธีญา ศักดิ์นิมิตวงศ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
  • ภัทรนันท สุรชาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

คำสำคัญ:

การพัฒนาคุณภาพ, การให้บริการ, ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

บทคัดย่อ

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพปัญหาและระดับคุณภาพในการให้บริการ และ 2. ศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้บริการของที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 340 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณเป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าเอฟ การวิจัยเชิงคุณภาพใช้แบบสัมภาษณ์ โดยผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 คน และวิเคราะห์ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหาประกอบบริบท

ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับคุณภาพการให้บริการของที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการเข้าใจการรับรู้ความต้องการของผู้ใช้บริการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด น้อยที่สุดคือ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ 2. แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่า ควรจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกพื้นที่จอดรถสำหรับลูกค้า จัดทำป้ายลำดับขั้นตอนการใช้บริการในจุดที่สังเกตได้ง่าย ควรให้บริการลูกค้าตามลำดับบัตรคิว เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจในบริการของไปรษณีย์ ตอบข้อซักถามให้คำแนะนำกับลูกค้าด้วยความจริงใจ และมีเจ้าหน้าที่เพียงพอเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการให้มากที่สุด

References

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด. (2564). รายงานประจำปี 2563. สืบค้น 24 ธันวาคม 2565, จาก https://www.thailandpost.co.th/un/article_detail/aboutus/89/20673

ผู้จัดการออนไลน์. (2564). สมรภูมิ “ธุรกิจขนส่งพัสดุ” เดือด “โควิด-อีคอมเมิร์ซ” ดันตลาดโตก้าวกระโดด. สืบค้น 12 พฤศจิกายน 2565, จาก https://mgronline.com/daily/detail/9640000077313

วรรณวรี ละลิ่ว. (2558). แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการของมัคคุเทศก์ในเขต กรุงเทพมหานคร (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพัฒนาการท่องเที่ยว). เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยแม่โจ้.

วัชรากร พึ่งสุจริต. (2565). คุณภาพการบริการธนาคารกสิกรไทย สาขาแหลมฉบัง. (งานนิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา.

วิภาวี จุฬามณี. (2564). e-Commerce คืออะไร? เจาะลึกความหมาย และโอกาสทำกำไรในธุรกิจนี้. สืบค้น 12 พฤศจิกายน 2565, จาก https://th.heroleads.asia/blog/how-to-make-money-in-e-commerce/

สุนิษา นพพลกรัง. (2559). แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนของธนาคารกรุงไทย สาขาแหลมทองบางแสน จังหวัดชลบุรี (งานนิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต). ชลบุรี: มหาวิทยาลัยบูรพา.

อรรถวิทย์ ทรัพย์สินพันธุ์. (2565). รายงานจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการ ปจ.พระนครศรีอยุธยา. (บันทึกข้อความ). พระนครศรีอยุธยา: ที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.

อาจารี นามวัฒน์. (2557). การพัฒนาคุณภาพการให้บริการของพนักงานต้อนรับภาคพื้นดิน กรณีศึกษา สายการบินไทยแอร์เอเชีย สถานีเชียงใหม่. (ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ). เชียงราย: มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง.

Yamane, T. (1973). Statistics: An introductory analysis (3rd ed.). New York: Harper & Row.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-09-18

How to Cite