Active Learning Techniques Raising with Su Ji Pu Li activities Together with Metaverse media for Buddhist Studies Secondary-Level Undergraduate Students
Main Article Content
Abstract
This academic article aimed at presenting the active learning models with Su Ji Pu Li activities together with the metaverse media for Dhamma scholars at the elementary level of secondary education students. According to the concepts and theories, it was discovered that there are both secular and religious educations in Thailand, especially in Dhamma, as the Sangha Supreme Council is attempting to drive and emphasize that Buddhists and non-Buddhists have an opportunity to learn Dhamma principles and the concept of goodness. The implementation of Dhamma principles could be utilized for proper problem resolution for both sides in an environment in which people can live and become delightful. Therefore, to organize Buddhist studies in the schools, instructors and students need to adapt themselves to the current era through active learning techniques, Su Ji Pu Li activities, and paradigms appropriately and creatively so that students will be able to integrate knowledge to live happily together in their own society.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
Views and opinions appearing in the Journal it is the responsibility of the author of the article, and does not constitute the view and responsibility of the editorial team.
References
ใจทิพย์ ณ สงขลา. (2565). สะท้อนทัศนะและข้อห่วงใยต่อการศึกษาในอนาคตที่ Metaverse จะเข้ามามีบทบาทเชื่อมการเรียนรู้ระหว่างโลกจริงและโลกเสมือน. สืบค้นเมื่อ 28 กันยายน 2566, จาก https://www.chula.ac.th/highlight/64690/
ชยพล ดีอุ่น และ ธีระภัทร ประสมสุข. (2565). การบริหารจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning ของ Sovepmemttttos สถานศึกษาศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาลุ่มน้ำลาง อำเภอปางมะผ้า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1. Journal of Modern Learning Development, 7(4), 10-23.
ถวัลย์ มาศจรัส. (2548 ). คู่มือความคิดสร้างสรรค์ในการจัดทำนวัตกรรมการศึกษา. กรุงเทพฯ: ธารอักษร.
เทวัญ อุทัยวัฒน์. (2565). จักรวาลนฤมิตคือตัวเร่งความเหลื่อมล้ำทางสังคม. กลุ่มนโยบายสาธารณะเพื่อสังคมและธรรมาภิบาล. สืบค้นเมื่อ 26 กันยายน 2566, จาก https://www.thaipost.net/ articles-news/148375/
ไทยรัฐออนไลน์. (2564). Metaverse คืออะไร สำคัญอย่างไรกับโลกอนาคต. สืบค้นเมื่อ 28 กันยายน 2566, จาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/tech/2230534
ปรียานุช พรหมภาสิต. (2559). คู่มือการจัดการเรียบรู้ "Active Leaming (AL) for HuSo at KPRU"กำแพงเพชร: คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.
มหามกุฎราชวิทยาลัย. (2557). หลักสูตรธรรมศึกษาชั้นตรี ฉบับปรับปรุง. กรุงเทพฯ: มหามกุฎราชวิทยาลัย.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2564). ราชบัณฑิตยสถาน บัญญัติคำว่า Metaverse เป็น ‘จักรวาลนฤมิต’. สืบค้นเมื่อ 28 กันยายน 2566, จาก https://techsauce.co/metaverse/metaverse-meaning-in-thai
วศิน อินทสระ. 2544. หลักธรรมอันเป็นหัวใจพระพุทธศาสนา. (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ธนธัชการพิมพ์.
วัฒนชัย วินิจจะกูล. (2564). Storytelling: การจัดการความรู้ด้วย ‘เรื่องเล่าเร้าพลัง’. สืบค้นเมื่อ 26กันยายน 2566, จาก https://www.thekommon.co/readworld-ep61/
วิจารณ์ พานิช. (2556). วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ: ตถาตาพับลิเคชัน สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ. (2565). Metaverse จักรวาลนฤมิตร. สืบค้นเมื่อ 28 กันยายน 2566, จาก https://www.ipst.ac.th/knowledge/22565/metaverse.html
สมเกียรติ วุฒิธรรมาภิวัตน์, พัชรพร สาลี และ ชลลัดดา สายนาโก. (2565). การจัดการศึกษาวรรณคดีไทยโดยการใช้ Metavers. วารสารวิจัยธรรมศึกษา, 5(2), 282-303. สืบค้นจาก https://so07.tci-thaijo.org/index.php/dsr/article/view/2199
สุรพล บุญลือ. (2565). เมตาเวิร์สสำหรับการศึกษา: การเชื่อมต่อระหว่างจักรวาลนฤมิตกับโลกความจริงของการเรียนรู้ ที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้แบบดื่มด่ำ. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยนอร์ท กรุงเทพ, 11(1), 9-16. สืบค้นจาก https://so01.tci-thaijo.org/index.php/NBU/article/view/258310/171076
สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ. (2562). รายงานผลดำเนินงานประจำ 2019. กรุงเทพ: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง.
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กองพุทธศาสนศึกษา. (2558). แผนยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (2565). Metaverse จักรวาลนฤมิต เทรนด์อนาคตที่น่าจับตามองสำหรับภาคการเกษตร. สืบค้นเมื่อ 27 กันยายน 2566, จาก https://www.rakbankerd.com/agriculture/hilight-view.php?id=328
สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง. (2550). เรื่องสอบธรรมของสนามหลวง แผนกธรรม พ.ศ. 2550.กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย.
สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง. (2556) เรื่องสอบธรรมของสนามหลวง. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง. (2564) หนังสือธรรมศึกษาชั้นตรี ระดับมัธยมศึกษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
โสภณ ศุภมั่งมี. (2564). รู้จักกับจักรวาลนฤมิต. สืบค้นเมื่อ 26 กันยายน 2566, จาก https://www.facebook.com/1023078414531349/posts/1936828533156328/
อิศรา ก้านจักร. (2565). มิติใหม่ศึกษาศาสตร์ สร้างการเรียนรู้และพัฒนางานทั้งระบบ สู่จักรวาลนฤมิต “Metaverse”. สืบค้นเมื่อ 28 กันยายน 2566, จาก https://th.kku.ac.th/96306/
Starfish Academy. (2564). พาส่อง Metaverse (จักรวาลนฤมิต) โลกดิจิทัลเสมือนจริงแห่งอนาคต. สืบค้นเมื่อ 25 กันยาน 2566, จาก https://shorturl.asia/8FAU7