Participatory School Administration under Good Governance Principles of School Administrators of Mae Cha Rao School Cluster, Tak Primary Educational Service Area Office 2

Authors

  • Kunkunat Bokum Bansammuen School under Tak Primary Educational Service Area Office 2
  • Malai Wongruethaiwattana Faculty of Business Administration, Northern College
  • Kajornatthapol Ponwiritthon Faculty of Business Administration, Northern College
  • Busara Chuadee Faculty of Business Administration, Northern College
  • Sikarnmanee Syers Faculty of Business Administration and Information Technology Rajamangala University of Technology Isan, Khon Kaen Campus
  • Patumrat Seetup Ban Pong Keng School Uthai Thani Primary Educational Service Area Office 1

Keywords:

School Administration, Good Governance Principles, School Administrators

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระดับและการเปรียบเทียบการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารโรงเรียนกลุ่มโรงเรียนแม่จะเรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรในกลุ่มโรงเรียนแม่จะเราแบบไม่ใช้ความน่าจะเป็น การสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีกำหนดโควตาและการเลือกแบบเจาะจงตามขนาดของกลุ่มตัวอย่างเนื่องจากข้อมูลกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ให้ข้อมูลการตอบที่มีความสำคัญและต้องให้ผู้ตอบสมัครใจในการให้ข้อมูลแบบสอบถามการสมัครใจในการให้ข้อมูลของการวิจัย ผลการวิจัย พบว่า ระดับการบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลอย่างมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มโรงเรียนแม่จะเรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตาก เขต 2 โดยภาพรวม อยู่ในระดับค่อนข้างมาก ( = 4.36, S.D.= 0.83) โดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ระดับการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนแม่จะเรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.91, S.D.= 0.85) และระดับของการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนบ้านแม่จะเรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 โดยรวม อยู่ในระดับค่อนข้างมาก ( = 3.80, S.D.= 0.81) ส่วนการทดสอบสมมติฐาน พบว่า การบริหารโรงเรียนตามหลักธรรมาภิบาลอย่างมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มโรงเรียนแม่จะเรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ผู้ตอบแบบสอบถามจำแนกตาม เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงาน มีการใช้หลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วมในการบริหารโรงเรียน ที่ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05

Downloads

Published

2021-07-12

Issue

Section

บทความวิจัย (Research article)