This is an outdated version published on 2022-01-30. Read the most recent version.

บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการจัดองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามการรับรู้ของครูโรงเรียนในเขตสะพานสูง สังกัดกรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • ภัสรานันท์ ยังศิริ

คำสำคัญ:

บทบาท, ผู้บริหารสถานศึกษา, การจัดองค์กรแห่งการเรียนรู้, การรับรู้ของครู

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการจัดการองค์กรแห่งการเรียน รู้ตามการรับรู้ของครูโรงเรียนในเขตสะพานสูง  สังกัดกรุงเทพมหานครประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่ ครูโรงเรียนในเขตสะพานสูง  สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน  174  คน  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 118   คน  โดยใช้ตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของ เครซี่และมอร์แกนใช้วิธีเก็บโดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ  สถิติที่ใช้ในการวิจัย  คือ  สถิติพื้นฐานการทดสอบ t-test และการวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนแบบทางเดียว เมื่อพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05  จะเปรียบเทียบเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ Scheffe

              ผลการศึกษาพบว่าการรับรู้ของครูโรงเรียนในเขตสะพานสูง สังกัดกรุงเทพมหานคร  ต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการจัดองค์กรแห่งการเรียนรู้  ในภาพรวมและรายด้านอยู่ระดับมาก 2) การรับรู้ของครูโรงเรียนในเขตสะพานสูง  สังกัดกรุงเทพมหานคร  ที่มีต่อบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีต่อการจัดองค์กรแห่งการเรียนรู้ โดยจำแนกตามเพศ  ประสบการณ์ในการทำงาน  อันดับเงินเดือน  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-01-30

Versions