การมีส่วนร่วมของครูต่อการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร

ผู้แต่ง

  • อัจฉราภรณ์ นะอ่อน

คำสำคัญ:

การมีส่วนร่วม, ครู, การป้องกันสารเสพติด ,ในโรงเรียน

บทคัดย่อ

ผู้วิจัยศึกษา เรื่องการมีส่วนร่วมของครูต่อการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบระดับการมีส่วนร่วมของครูต่อการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร โดยจำแนกตามปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคล ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ครั้งนี้ คือ ครูโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร จำนวน 48 คน เป็นชาย 22 คน หญิง 26 คน ซึ่งได้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, F-test และ LSD.

          ผลงานวิจัยพบว่า  ค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมของครูต่อการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านกลุ่มตัวอย่างมีส่วนร่วมของครูต่อการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตรในด้านวางแผนดำเนินกิจกรรมมากกว่า ด้านอื่นโดยเฉพาะเรื่อง ท่านได้ร่วมประชุมหารือเพื่อวางแผนการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียน รองลงมาคือ ด้านลงทุนและปฏิบัติงานโดยเฉพาะเรื่อง ท่านได้ร่วมในการจัดกิจกรรมกีฬาและนันทนาการต่าง ๆ ให้แก่นักเรียนเพื่อป้องกันการติดสารเสพติดในโรงเรียน  ด้านค้นหาปัญหาและสาเหตุของปัญหาโดยเฉพาะเรื่อง ท่านได้พบปะพูดคุยกับผู้ปกครอง เพื่อศึกษาวิเคราะห์ หาสาเหตุของปัญหาการติดสารเสพติดในโรงเรียน และน้อยที่สุดที่กลุ่มตัวอย่างมีส่วนร่วมต่อการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร คือ ด้านติดตามและประเมินผลงานโดยเฉพาะเรื่อง ท่านเคยร่วมประเมินผลตรวจสุขภาพของนักเรียนในโรงเรียน 3) การทดสอบสมมติฐานอภิปรายได้ว่าการมีส่วนร่วมของครูต่อการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศต่างกัน มีส่วนร่วมในการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เฉพาะด้านติดตามและประเมินผลงาน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มี อายุต่างกัน มีส่วนร่วมในการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เฉพาะด้านติดตามและประเมินผลงาน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีระดับการศึกษา ต่างกันมีส่วนร่วมในการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร ไม่แตกต่างกันในทุก ๆ ด้าน ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่อเดือน ต่างกัน มีส่วนร่วมในการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร ไม่แตกต่างกันในทุกๆ ด้าน และสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่มีประสบการณ์การทำงาน ต่างกัน มีส่วนร่วมในการป้องกันสารเสพติดในโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เฉพาะด้านติดตามและประเมินผลงาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-05