The Employment of the Knowledge on Organic Agriculture of the Farmers in the Thailand 4.0 Era at Bang-Rachan District, Sing-Buri Province

ผู้แต่ง

  • กิจา สรีทา คณะมนุษย์ศาสตร์เเละสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ของเกษตรกรอำเภอ บางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี 2) เพื่อศึกษาการนำความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ไปใช้ของเกษตรกร อำเภอบางระจัน  จังหวัดสิงห์บุรีและ 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการนำความรู้ไปใช้ของเกษตรกร อำเภอบางระจัน  จังหวัดสิงห์บุรีการวิจัยในครั้งนี้เป็นแบบการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างคือเกษตรกรในเขตอำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ที่ลงทะเบียนทำเกษตรอินทรีย์กับสำนักงานเกษตรอำเภอ บางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี จำนวน 332 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลจากสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 

ผลการวิจัยพบว่า  1. ระดับความรู้เกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ของเกษตรตกรภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก 2. การนำความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ไปใช้ในยุคประเทศไทย 4.0 ของเกษตรกร ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3.ปัญหาและอุปสรรค ในการนำความรู้ด้านเกษตร อินทรีย์ไปใช้ของเกษตรกรยุคประเทศไทย 4.0 มีปัญหาและอุปสรรค ในระดับ มาก แสดงให้เห็นว่าความรู้ที่อยู่ในชุมชนเข้าถึงยากและไม่สะดวกต่อการศึกษาค้น และเกษตรกรไม่สามารถนำ ความรู้ที่มีมาประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพ และเวลาในการศึกษาค้นคว้าข้อมูลมีน้อย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-01-30 — Updated on 2022-01-30

Versions