พฤติกรรมการเข้าใช้บริการร้านกาแฟของนักท่องเที่ยวในชุมชนเก่าริมนํ้าจันทบูร อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

ผู้แต่ง

  • นิพนธ์ อังศุธีรกุล คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • กัญญานัส แก้วรักษา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • ผกาภรณ์ บุสบง สถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค
  • บรรเลง อินจันทร์ สถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค

คำสำคัญ:

พฤติกรรม, นักท่องเที่ยว, ร้านกาแฟ, จันทบุรี

บทคัดย่อ

บทวิจัยนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการเข้าใช้ บริการร้านกาแฟของนักท่องเที่ยวในชุมชนเก่าริมน้ำ จันทบูร อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ทราบถึงพฤติกรรมการเข้าใช้บริการร้านกาแฟของ นักท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรี ที่มีผลต่อการใช้บริการ ร้านกาแฟของนักท่องเที่ยวในชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร อำเภอเมือง โดยใช้นักท่องเที่ยวที่เข้าใช้บริการร้านกาแฟ ในชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูรอำเภอเมืองจันทบุรีโดยใช้ การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ประชากร 100 คน จำนวน 80 ตัวอย่าง แล้วนำผลข้อมูลที่รวบรวมได้มาทำการ วิเคราะห์ผลการศึกษา โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ และค่าร้อยละ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า ลักษณะของกลุ่มตัวอย่างโดยทั่วไป เป็น เพศหญิง สถานภาพโสด อายุระหว่าง 20 – 29 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว ระดับการศึกษา ปริญญาตรี รายได้ เฉลี่ย 15,001 – 20,000 บาทมีการเดินทางมาจากจังหวัด ระยอง เดินทางมากับเพื่อน มีวัตถุประสงค์ในการ เดินทางเพื่อท่องเที่ยว/พักผ่อน และมีปัจจัยที่ส่งผล ต่อการเข้าใช้บริการร้านกาแฟผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ รองลงมาคือ บรรยากาศและการตกแต่งร้านกาแฟ

References

แคทรียา ปันทะนะ และคณะนักศึกษา. (2557). การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคร้านกาแฟสดในเขตอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่. การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ศศ.บ., มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ภาคพายัพ, เชียงใหม่.

ชมรมนักวิจัยเพื่อความสุขชุมชน.(2558). พฤติกรรมการบริโภคกาแฟของคนไทย กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชน ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ที่บริโภคกาแฟและอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล. ชมรมนักวิจัยเพื่อความสุขชุมชน, กรุงเทพฯ ซอยมิลค์. 6 ร้านกาแฟและคาเฟ่หลากสไตล์ในตัวเมืองจันทบุรี. สืบค้นเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2559, จาก http://soimilk.com/ travel/news/Chantaburi-Cafes-2016

ฐิติยาภรณ์ จิตราภิรมย์ และ นิตย์ หทัยวสีวงศ์ สุขศรี. (2558). พฤติกรรมของผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านกาแฟสดในอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี. วิทยานิพนธ์ ศศ.บ., มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, สุราษฎร์ธานี.

ประวิน แสงศรัณย์. (2550). ปัจจัยที่มีผลต่อกาแฟสดจากร้านกาแฟสดในเขตบางกอกน้อย จังหวัดกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ ศศ.บ., มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, กรุงเทพฯ.

ไพฑูรย์ พงศะบุตร และวิลาสวงศ์ พงศะบุตร. (2542). คู่มือการอบรมมัคคุเทศก์. กรุงเทพฯ: คณะอักษรศาสตร์ และโครงการศึกษาต่อเนื่อง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ภมร พงษ์ศักดิ์. (2554). อิทธิพลของคุณภาพบริการและกลยุทธ์ที่ส่งผลต่อความมั่นใจและความพึงพอใจของผู้บริโภค กรณีศึกษาของร้านกาแฟในเขตกรุงเทพมหานคร. การศึกษาเฉพาะบุคคล ศศ.บ., มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, กรุงเทพฯ.

เสาวนีย์ อาษากิจ. (2550). การเปรียบเทียบทัศนคติและพฤติกรรมกาบริโภคกาแฟคั่วบด และกาแฟสำเร็จรูปของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. สารนิพนธ์ ศศ.บ., มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, กรุงเทพฯ.

อภิราม คำสด และสาธิต อดิตโต. (2559). พฤติกรรมการบริโภคกาแฟสดของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยขอนแก่น.การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ศศ.บ., มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่น.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-03-12