ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดตราด

ผู้แต่ง

  • สุธาสินี วิยาภรณ์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • วรางคณา ประภาวงศ์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • พศวรรตร์ วริพันธ์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
  • รุ่งฤดี รัตน์ชัยศิลป์ สถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค

คำสำคัญ:

การตัดสินใจ, ที่พัก

บทคัดย่อ

 การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักของนักท่องเที่ยว ชาวไทยในจังหวัดตราด พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ใช้รถยนต์ส่วนตัวในการเดินทางมาท่องเที่ยวมีอายุ ระหว่าง 36 – 45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี โดยจะมา ในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์วัตถุประสงค์เพื่อท่องเที่ยว/ พักผ่อนนิยมมาพักที่รีสอร์ท สถานที่ที่นิยมไปคือ เกาะช้าง หาดทรายขาว หาดทรายดำการมาท่องเที่ยวจะมากับ ครอบครัวในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการ จัดจำหน่ายให้ความสำคัญอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการ ส่งเสริมการตลาดให้ความสำคัญอยู่ในระดับปานกลาง 
            ปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักและ ปัจจัยส่วนบุคคลมีผลต่อการให้ความสำคัญในปัจจัย ส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกที่พัก ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดตราด

References

กองสถิติและวิจัยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. ม.ป.ป. สถิตินักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดตราดปี 2558. ที่มา
http://service.nso.go.th/nso/web/statseries/statseries23.html สืบค้นเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2560.

ข้อมูลทั่วไปของจังหวัดตราด. (2560). ที่มา http://www.trat.go.th สืบค้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560.

ฉันทัช วรรณถนอม. (2552). การวางแผนและการจัดนำเที่ยว. กรุงเทพฯ: บริษัทวิรัตน์เอ็ดดูเคชั่น จำกัด.

บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา. (2548). การพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน. กรุงเทพฯ: เพรสแอดดีไซน์.

รุ่งรวี คล้ายสุวรรณ. (2553). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในจังหวัดชลบุรี. สารนิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยนเรศวร.

วริศรา วาริชวัฒนะ และกุลเชษฐ์ มงคล. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกที่พักแรม ในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ของนักท่องเที่ยวที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร. การค้นคว้าอิสระบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, คณะวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ.

สุรภี พงษ์พานิช. (2556). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักแรมระดับ 3 ดาวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี. การค้นคว้าอิสระศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยนเรศวร.

อัครเดช เนตรสุวรรณ และวงศ์ธีรา สุวรรณิน. (2555). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการที่พักเพื่อการท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบูรณ์. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยราชภัฏว์ไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์.

Zeithaml, V. A., Bitner, M. J., &Gremler, D. D. (2006). Service marketing: Integrating customer focus across the firm. (4th ed.). New York: McGraw-Hill/Irwin

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-03-12